ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ส.ส.ก้าวไกล ตั้งคำถาม สธ.เผยพยาบาลขาดแคลน ทั้งที่ผลิตออกมามาก เหตุเพราะไม่มีอัตราบรรจุข้าราชการ ขาดความก้าวหน้าบุคลากร ย้ำไม่ใช่แค่พยาบาล แต่ทุกวิชาชีพในสาธารณสุข ต้องดูแล ทุกวันนี้ชั่วโมงการทำงานพุ่งสูงเกินปกติ  เห็นชัดคนไม่อยากอยู่ ไหลออก ชูถ่ายโอนรพ.สต.เพราะอะไรถึงอยากไปกัน

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 20 เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา โดยมีการอภิรายประเด็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หนึ่งในนั้นคือ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สมาชิกสภาผู้แทนราฎร บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการดำเนินงานของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยเฉพาะอำนาจหน้าที่การกำหนดมาตรฐานบริการ ว่า  ที่ผ่านมาหลายจังหวัด หมอไม่พอ รอคิวนาน พยาบาลน้อย ด้อยเครื่องมือ ผู้ป่วยต้องไปหาซื้อบริการข้างนอก (ถ้ามีกำลัง) หมายความว่าพึ่งพิงหน่วยงานรัฐไม่ได้ 100% อย่างจ.กระบี่ ตนเคยร้องเรียนขอเครื่อง MRI จนปัจจุบันมีแล้ว หรือแม้เตียงคนป่วยไม่พอ แม้จะของบประมาณผ่านตามระบบเขต 11 ผ่านปลัดฯ ผ่านสำนักงบประมาณ แต่ไม่เข้าใจว่า สำนักงบฯ ไม่ค่อยเห็นความสำคัญเรื่องการบริการสุขภาพประชาชน มากกว่าการอนุมัติเรือดำน้ำ หรืออาวุธของทหาร

“ทำไมถึงมีข่าวล่าสุดว่าขาดอัตราบุคลากรอย่างพยาบาล ทั้งๆที่คณะพยาบาลศาสตร์มีแทบมหาวิทยาลัย แต่ละปีมีคนจบคณะนี้เยอะมาก แต่ไม่มีอัตราบรรจุในระบบราชการ วันนี้เลขาฯสปสช.น่าจะทราบดีว่า มาจากอุปสรรค ก.พ. และภายในของท่านเอง เรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีคนจบด้านนี้มา ทั้งพยาบาล เภสัชฯ เทคนิคการแพทย์ ฯลฯ ไม่มีอัตราบรรจุ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกสาขา ถูกทำงานในระบบที่เพิ่มชั่วโมงการทำงานเกินปกติ” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

เรื่องนี้ตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว มีบุคลากรทางการแพทย์มายื่นเรื่อง และสมัยรัฐบาลนี้ก็มีเช่นกัน มีการพูดกันในชั้นกรรมาธิการการสาธารณสุข แต่กลับปิดกั้นเวลาจะพูดถึงปัญหา ต้องสะท้อนไปถึงประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข ไม่ต้องปกป้องรมว.สาธารณสุข เรามาสะท้อนปัญหา ท่านต้องรับฟังและมาช่วยกัน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง :

-Nurses Connect ห่วงหลักสูตรพยาบาล 2 ปีครึ่ง แก้ปัญหาวิกฤติขาดแคลนจริง หรือเติมน้ำในโอ่งรั่ว

-พยาบาลโพสต์ว่อนหลัง สธ.เร่งผลิตหลักสูตรเร่งรัด 2 ปีครึ่ง ห่วง! มีมาตรฐานพอหรือไม่

-“ชลน่าน” ชี้วิกฤติพยาบาลไทยขาดแคลนสูง 51,420 คน เร่งเดินหน้าแก้ไข

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวอีกว่า หลายวันก่อน ตนเจอ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ก็มีความหวังเรื่องงบประมาณที่จะไปหลายพื้นที่ ยังขาดแคลนเครื่องมือต่างๆ ที่จอดรถหลายรพ.ไม่มี กลายเป็นบริษัทเอกชนที่อยู่ข้างๆ เปิดพื้นที่ให้เช่าที่จอดรถแทน แต่เวลาได้งบประมาณ แน่นอนสำคัญเรื่องสร้างที่พัก สร้างแฟลต สร้างตึก แต่กลับไม่ดูแลผู้ป่วย สร้างตึก แต่เตียงผู้ป่วยไม่ได้เพิ่ม จึงอยากให้การอภิปรายเรื่องนี้เป็นการสะท้อนปัญหา

“ผมให้กำลังใจบุคลากรสาธารณสุขที่แบกภาระการดูแลประชาชนเพิ่มทุกปี อย่างรพ.สต.ก็มีการถ่ายโอน อย่างกระบี่ก็เจอปัญหา อย่างถ่ายโอนไปแต่ปิดกั้นไม่ถ่ายโอนงบประมาณ บุคลากรที่ไปก็ไม่มีความมั่นใจ หรือแม้แต่ความเชื่อมั่น ผอ.รพ.สต. เดิมความก้าวหน้าอยู่ที่ระดับซี 7 เป็นสิบๆปี พอย้ายไป อบจ. ได้ซี 8 แล้ว เห็นการลื่นไหลหรือไม่ อย่าดูถูกท้องถิ่น เขาพร้อมดูแลบุคลากร พร้อมสนับสนุนงบประมาณ ที่สำคัญหากรัฐบาลจริงใจเรื่องกระจายอำนาจ ให้งบประมาณตามพ.ร.บ.กำหนดแผนและกระจายอำนาจฯ 35% คิดว่าท้องถิ่นสามารถดูแลบุคลากรสาธารณสุขได้ทั่วถึง” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวฝากอีกว่า เจอปัญหาวันนี้ต้องแก้ไข ฝากรมว.สาธารณสุขคนปัจจุบัน ต้องทำได้ดีกว่ารมว.คนก่อน