ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เสียงสะท้อนจากพยาบาล หลัง สธ.เตรียมดันโครงการผลิตพยาบาลเพิ่มหลักสูตรเร่งด่วน 2 ปีครึ่ง หวั่นเรื่องมาตรฐาน 

สืบเนื่องจากกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมดันโครงการผลิตพยาบาลเพิ่มหลักสูตรเร่งด่วน 2 ปีครึ่ง เพื่อตอบรับวิกฤติพยาบาลขาดแคลนกว่า 5.1 หมื่นคน ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2567 เพจ ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor เผยแพร่ความคิดเห็นจากบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่โพสต์ตั้งคำถามถึงมาตรฐานและแสดงความกังวลถึงคุณภาพของหลักสูตรดังกล่าว เช่น

"อยากได้พยาบาลมาขึ้นเวรเยอะ ๆ แต่เคยเจอรุ่นปริญญาตรี ไปต่อ 2 ปีครึ่งมาฝึก โดนบ่นกัน สงสารคนเรียน หลักสูตรไม่ได้จริง ๆ"

"มีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เปิดหลักสูตรนี้แล้ว มีน้องรุ่น 1 แต่ยังเรียนไม่จบ มาฝึกงานที่วอร์ด แทบไม่มีความรู้ในหัวเลย ต้องมาสอนกันใหม่หมด ยาอะไรก็ไม่รู้จักสักตัว พอมาเจอกันอีกที น้องก็มาฝึกปี 3 รอบนี้ผ่านห้องคลอดมาแล้ว แต่รับเด็กไม่เป็น ไม่รู้ว่าเด็กคลอดแล้วต้องตรวจเด็กยังไง ไม่รู้ว่าต้องตรวจเด็กด้วยซ้ำ แค่ไปให้พยาบาลจับมือเอาเด็กออกมา"

นอกจากนี้ ยังมีเสียงสะท้อนจากเจ้าของโพสต์ที่ระบุว่า เคยเป็นหมออยู่วงการสาธารณสุขมาก่อน...

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวเป็นการพิจารณาเห็นชอบในการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 2/2567 

ข้อเสนอจากสถาบันพระบรมราชชนก (สบช.) ร่วมกับสภาการพยาบาล  ในการเสนอโครงการเพิ่มการผลิตบุคลากรสาขาวิชาชีพพยาบาลศาสตร์ เพื่อรองรับวิกฤติขาดแคลนบุคลากรทางการพยาบาล โดยเป็นการผลิตระยะเร่งด่วน นำร่อง 2 ปี เป้าหมายปีละ 2,500 คน โดยเริ่มในปี 2568 เป็นการขอความเห็นชอบในหลักการเพื่อทดแทนพยาบาลที่ขาดแคลนในประเทศไทยอยู่ที่ 50,000 คน ซึ่งการผลิตพยาบาลแบบใหม่เป็นหลักสูตรเร่งรัดมาตรฐาน ใช้เวลาผลิต 2 ปีครึ่ง รับจากผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“ชลน่าน” ชี้วิกฤติพยาบาลไทยขาดแคลนสูง 51,420 คน เร่งเดินหน้าแก้ไข