ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ดควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข สปสช. มีมติตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรับรูปแบบการจ่ายเงินโมเดล 5 ใหม่ในพื้นที่ กทม. และเตรียมพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย เผยเรื่องร้องเรียนมากสุดคือการถูกปฏิเสธการส่งตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา โดย นพ.สุพรรณ ศรีธรรมา ประธานกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ได้รับทราบสถานการณ์เรื่องร้องเรียนจากการปรับรูปแบบการจัดสรรเงินค่าบริการผู้ป่วยนอก การใช้สิทธิบัตรทองโมเดล 5 ใหม่ (OP New Model 5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีคลินิกชุมชนอบอุ่นเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ และมีศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นแม่ข่าย กรณีเจ็บป่วยให้เริ่มต้นรักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิก่อน หากเกินศักยภาพ คลินิกชุมชนอบอุ่นต้องส่งต่อโรงพยาบาลรับส่งต่อเพื่อรักษาต่อไป

โดยจากการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ยังพบว่าประชาชนได้รับผลกระทบจากการเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องร้องเรียนตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. - 23 เม.ย. 2567 มีจำนวนแล้ว 3,771 เรื่อง โดยเป็นกรณีการร้องเรียนคลินิกชุมชนอบอุ่นมากที่สุด 3,020 เรื่อง ร้องเรียนโรงพยาบาลรับส่งต่อ 462 เรื่อง และร้องเรียนศูนย์บริการสาธารณสุข 289 เรื่อง

สำหรับประเด็นที่มีการร้องเรียนมากที่สุด คือการถูกปฏิเสธการส่งตัว 1,475 เรื่อง การกำหนดเงื่อนไขการออกใบส่งตัว 473 เรื่อง ไม่ส่งตัวไปรับบริการในโรงพยาบาลเดิม 449 เรื่อง การถูกโรงพยาบาลปฏิเสธการใช้สิทธิรับบริการแบบ OP Anywhere (ผู้ป่วยนอกไปรับบริการที่ไหนก็ได้) 334 เรื่อง และการไม่ส่งต่อไปยังหน่วยบริการรับส่งต่อตามสิทธิ 272 เรื่อง

เพื่อให้ผู้รับบริการเข้ารับบริการได้โดยสะดวกและเป็นไปตามสิทธิที่กำหนดใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข จึงได้มีมติให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเรื่องร้องเรียนจากการปรับรูปแบบการจัดสรรเงินค่าบริการผู้ป่วยนอก กรณี OP New Model 5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และให้ สปสช. เสนอเรื่องร้องเรียนหน่วยบริการต่อประธานกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อมอบคณะกรรมการสอบสวนที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายในการประชุมครั้งถัดไป