ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.วิชัย เทียนถาวร” อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก เผยปมกระแสวิพากษ์วิจารณ์กังวลหลักสูตรพยาบาล 2 ปีครึ่ง ล่าสุด “หมอชลน่าน” สั่งถกรายละเอียดและคุณภาพหลักสูตรในสัปดาห์หน้า ชี้หลักสูตรนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เน้นกลุ่มเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขณะที่ข้อห่วงใยภาระงาน ค่าตอบแทน “รมว.สธ.” กำลังพิจารณาเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์   นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชนก  กล่าวถึงกรณีการเปิดหลักสูตรเรียนพยาบาล 2 ปีครึ่งในผู้จบการศึกษาปริญญาตรี ว่า หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ แล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงสภาการพยาบาลก็มีความห่วงใยในเรื่องนี้ ทางคณะพยาบาล ของสถาบันพระบรมราชชนก และ ผู้ทรงคุณวุฒิของสภาการพยาบาลจะได้มีการหารือข้อห่วงใย เรื่องของคุณภาพการเรียนในหลักสูตรนี้ ในสัปดาห์หน้า

 (ข่าวเกี่ยวข้อง : “ชลน่าน” ชี้วิกฤติพยาบาลไทยขาดแคลนสูง 51,420 คน เร่งเดินหน้าแก้ไข)

อย่างไรก็ตามเรื่องของการหลักสูตรการเรียนพยาบาล 2 ปี ครึ่ง ไม่ใช่เรื่องใหม่  ทางคณะพยาบาลทั่วประเทศ ได้มีการหารือร่วมกันและพิจารณา จนเกิดหลักสูตรการเรียนการสอนนี้ขึ้น  โดยเริ่มมีการเรียนไปแล้ว ในมหาวิทยาลัยรวม 3 แห่ง ได้แก่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญและ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

พยาบาล 2 ปีครึ่งเน้นคนเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ

นพ.วิชัย กล่าวว่า การเรียนหลักสูตรพยาบาลนี้ เน้นกลุ่มคนเรียนวิทยาศาสตร์-สุขภาพ มีการเจาะลึกข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ และภาคปฏิบัติ โดยคงหัวใจหลักของหลักสูตรไว้ คือ การขึ้นวอร์ด หรือ เวรปฏิบัติ ที่ต้องมีชั่วโมงการเรียนที่ครบถ้วน เพราะคือทักษะสำคัญของการเป็นพยาบาล

“ยืนยันว่า ทางสถาบันพระบรมราชนกที่มีวิทยาลัยมากถึง 30 แห่ง  ยังคงคุณภาพการเรียนการสอนเหมือนเดิม ไม่ได้ละวางหรือปล่อย โดยหลักสูตรพยาบาล 4 ปี กับ 2 ปีครึ่ง เนื้อหาและคุณภาพไม่แตกต่างกัน หากแต่นำบางวิชาที่ได้เรียนไปในพื้นฐานของปริญญาตรีมาเทียบโอน ส่วนวิชาการเป็นหัวใจ ยังต้องเรียนเสมอ”

"ชลน่าน" กำลังพิจารณาหาทางออกภาระงาน

สำหรับข้อห่วงใยเรื่องของชั่วโมงการทำงาน และค่าตอนแทน ที่พยาบาลทุกคนอยากได้รับ นพ.วิชัย กล่าวว่า ทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำลังเตรียมพิจารณาเรื่องนี้  แต่ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า พยาบาลส่วนใหญ่ที่มีอายุการทำงานนาน มีประสบการณ์มาก หรือ มีอายุ 50 ปี ขึ้น มักจะขอย้ายตัวเองมาขึ้นวอร์ดเช้า ทำงาน 8 ชั่วโมง หรือ หันไปทำอาชีพอื่น เนื่องจากประสบการณ์การทำงานจนเชี่ยวชาญสามารถเป็นครูพยาบาลได้ มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยหลายแห่งต้องการตัว 

“ต้องยอมรับว่า บางคนพลาดหวังจากตำแหน่งราชการ หรือ การเงินเดือน ด้วยอายุที่มากขึ้น ภาระครอบครัว จึงหันไปทำอาชีพอื่นได้” นพ.วิชัย กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-Nurses Connect ห่วงหลักสูตรพยาบาล 2 ปีครึ่ง แก้ปัญหาวิกฤติขาดแคลน หรือ เติมน้ำในโอ่งรั่ว

-พยาบาลโพสต์ว่อนหลัง สธ.เร่งผลิตหลักสูตรเร่งรัด 2 ปีครึ่ง ห่วง! มีมาตรฐานพอหรือไม่

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-“หมอวิชัย เทียนถาวร” เผยทิศทาง สบช. ปี 66 ผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวให้โอกาสเด็กพื้นที่ห่างไกล

-สบช.เปิดแผนผลิต “หมอเวชศาสตร์ครอบครัว” รองรับนโยบายแพทย์ปฐมภูมิ (คลิป)