ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘วัน อยู่บำรุง’ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข รับตำแหน่งวันแรก เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสธ. เผยดีใจได้หวนคืน 16 ปีแห่งความหลัง เล็งหารือ “รมว.ชลน่าน” สานต่อ “มิสเตอร์ แฮปปี้ ทอยเลต” หากจะให้ตนเองเป็นโลโก้อาจอายุมาก จ่อทาบทามลูกชายเป็น Mr.Happy Toilet

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ภายหลังจาก  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง มีผลตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

โดยนายวัน อยู่บำรุง เดินทางมาถึงกระทรวงสาธารณสุข และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ ดังนี้ พระพุทธนิรามัย ณ หอพระพุทธนิรามัย ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ ลานต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระพรหม ณ ศาลพระพรหม พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อยู่บนแท่งฐานเดียวกัน

จากนั้นเดินทางสักการะพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทร พระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟันกัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พระพุทธมหานวนาคปฏิมากร ณ บริเวณโถง ชั้น 1 อาคาร 1 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เมื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ แล้วเสร็จ จึงเดินทางไปยังป้องปฏิบัติงาน ชั้น 5 สักการะพระพุทธรูปประจำห้องปฏิบัติงาน

จาก มิสเตอร์แฮปปี้ ทอยเลต สู่ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสธ.

นายวัน อยู่บำรุง ให้สัมภาษณ์ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งว่า 16 ปีแห่งความหลังกับการได้ห้วนคืนกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ปี 2551 ตนได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า เป็นเลขาฯรัฐมนตรีช่วยฯ อย่างไรก็ตาม ตนดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง และได้เจอกับข้าราชการบางท่านที่คุ้นเคยกันมาให้การต้อนรับ

เมื่อถามว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาฯรัฐมนตรีฯเมื่อปี 2551 ได้รับแต่งตั้งเป็น  “มิสเตอร์แฮปปี้ ทอยเลต”  (Mr.Happy Toilet)   เพื่อรณรงค์เรื่องส้วมสะอาด นายวัน กล่าวว่า ช่วงนั้นประมาณเดือนเมษายน มีการรณรงค์เรื่อง ส้วมสะอาด โดยสมัยนั้นกระทรวงสาธารณสุขเล็งเห็นว่า ประชาชนต่างจังหวัด และมาทำงานในกทม. เมื่อช่วงสงกรานต์ ช่วงเทศกาลจะเดินทางกลับบ้าน จึงเกรงว่า หากระหว่างทางต้องใช้ห้องส้วม ห้องสุขา ที่ไม่สะอาดก็อาจเสี่ยงได้รับเชื้อโรคและแพร่กระจายไปยังภูมิลำเนาได้ จึงมีการรณรงค์ ให้ตน เป็น  Mr.Happy Toilet  

"ตอนนั้นมีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามมาค่อนขอด มาแซวว่า เป็นมิสเตอร์ส้วม ซึ่งผมไม่ซีเรียส จริงๆผมเป็นคนเดินทางบ่อย เวลาไปต่างจังหวัดและเป็นคนธาตุอ่อน ถ่ายท้องบ่อย หากไปเจอห้องน้ำสกปรกก็จะลำบาก สุขาเป็นห้องปลดทุกข์ จึงต้องสะอาดถูกหลักอนามัย ดังนั้น หากเป็นไปได้ก็จะนำเรื่องนี้หารือกับท่านชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารของกระทรวงฯว่าจะทำอย่างไรต่อได้หรือไม่  เช่น รณรงค์สถานที่สาธารณะทุกที่ สถานีขนส่งให้พัฒนาห้องสุขาให้สะอาดยิ่งขึ้น ตรงไหนดีก็มีโลโก้กระทรวงฯติดไว้ ซึ่งอนาคตหากกระทรวงฯ สนใจสานต่อ และเห็นว่า ผมอายุเยอะแล้ว เดี๋ยวจะทาบทามลูกชายผมให้ก็ได้” นายวัน กล่าว