ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ชี้แจงกรณีลูกไปร้องศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดสงขลา ว่าบิดาเข้ารับการรักษาแต่โรงพยาบาล ให้กลับบ้านจนสุดท้ายบิดาเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2567 นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ชี้แจงหลังจากกรณีมีลูกไปร้องศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดสงขลา ว่าบิดาเข้ารับการรักษาแต่โรงพยาบาล ให้กลับบ้านจนสุดท้ายบิดาเสียชีวิตนั้น

ทั้งนี้ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า บิดาของผู้ร้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เมื่อคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 01.00 น. ด้วยอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ตรวจพบว่าผู้ป่วยยังรู้สึกตัวดี ถามตอบพอรู้เรื่อง ไม่พบบาดแผลที่ศีรษะ กระดูกข้อมือ ขวาหัก จึงได้ใส่อุปกรณ์ดามข้อมือ ให้ผู้ป่วยกลับบ้าน โดยแนะนําและให้เอกสารกับผู้ป่วย และญาติในการสังเกตอาการระบบประสาท ให้ยาแก้ปวด ใบส่งตัวเพื่อไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาลสงขลา

แต่ต่อมาพบว่าผู้ป่วยมีอาการทรุดลง แล้วเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เดิมอีกครั้ง ได้ทําการรักษาเบื้องต้นแล้วส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลสงขลาทันที ต่อมา เสียชีวิตในวันที่ 1 มีนาคม 2567 รวมระยะเวลารักษาในโรงพยาบาล 14 วัน หลังจาก เกิดเหตุโรงพยาบาลได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กําาหนดแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุช้าและได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือตามอํานาจหน้าที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้รับบริการในกรณีที่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากการรักษาพยาบาลตามมาตรา 41 ต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง