ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ชี้พูดกับนายกฯ ยาก ขอคนไทยเข้าใจกัญชาไม่ได้ร้าย แต่รัฐกลับปล่อยปมยาบ้า เหล้าเบียร์

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ยืนยันเสมอมาว่าตราบใดที่ไม่ใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบายทุกอย่างจะผิดเพี้ยนหมด รัฐบาลนี้มีปัญหากับกัญชาในขณะที่รัฐเดินหน้าประเด็นยาบ้า 5 เม็ดและเปิดให้เสพแอลกอฮอล์กันมากขึ้น นี่คือตัวอย่างของการไม่ใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย โดยเรียกร้องตลอดมาว่าให้จัดทำข้อเท็จจริงเปรียบเทียบระหว่าง กัญชา สุรา บุหรี่ ยาบ้า เมื่อนำข้อมูลวิทยาศาสตร์มาเปรียบเทียบแล้วจะเห็นความร้ายแรงและคุณประโยชน์ต่อร่างกายของทั้ง 4 ชนิดและใช้ข้อเท็จจริงนี้กำหนดมาตรการควบคุม แต่รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขนิ่งเฉยต่อเรื่องนี้ตลอดมาว่า ในบรรดา สุรา บุหรี่ ยาบ้า กัญชา จะพบว่ามีแต่กัญชาที่เป็นพืชจากธรรมชาติ แต่รัฐบาลนี้กลับมีปัญหากับพืชสมุนไพรต้นหนึ่งแต่ปล่อยยาเสพติดสารเคมีแบบยาบ้าให้เสพกันได้ และถ้าสังคมยังด่ากัญชาโดยไม่สนใจข้อเท็จจริงสุดท้ายก็เข้าทางรัฐบาลที่เบื้องหลังต้องการคุมกัญชาให้อยู่ในหมู่พวกของตัวเอง

“ทำไมกัญชาเป็นปัญหาแต่ยาบ้าไม่เป็นปัญหา ก็เพราะว่ากลุ่มทุนยังคุมกัญชาไม่ได้จึงต้องทำให้มีปัญหาเพื่อควบคุมให้การผลิตอยู่ในมือของกลุ่มทุนเท่านั้น หากรัฐใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย รัฐจะพบว่าการใช้กัญชานั้นปลอดภัยที่สุดไม่ว่าจะเรียกว่าการแพทย์หรือสันทนาการ เพราะมันคือพืชต้นหนึ่งที่ถูกปลูกด้วยการเอาใจใส่นำวัตถุดิบที่ดีที่สุดที่นักปลูกพึงหาได้มาปรุงต้นกัญชา ในขณะที่ยาบ้า บุหรี่ สุรา ล้วนเจือปนด้วยกระบวนการทางเคมี” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว 

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวอีกว่า อยากเรียกร้องว่าช่วยเอาข้อมูลมาเปรียบเทียบ ต้องทำความรู้จักและเข้าใจกับกัญชาให้ดีจึงจะสรุป มิใช่ว่าสื่อป้อนอะไรก็รับหมด ปั่นให้กัญชาดูร้ายเพื่อคุมกัญชาให้อยู่ในมือ ลองเอากรณีศึกษาที่สื่อลงว่าคลั่งกัญชาแล้วไปทำร้ายคนอื่นมาพิสูจน์กันรายกรณีแล้วจะประจักษ์แจ้งว่าข้อเท็จจริงคืออะไร สู้กันด้วยข้อเท็จจริง ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะคิดว่าตัวเองควบคุมอำนาจรัฐได้เพียงใดแต่ทั้งโลกนี้เปิดกว้างเรื่องกัญชาอย่างที่ไม่อาจปกปิดกันได้อีก จะรอดูหายนะของประเทศเยอรมันกันไหม เพราะเพิ่งเปิดให้ประชาชนปลูกและใช้กัญชากันได้แล้ว ถ้ากัญชามันร้ายเหมือนที่หลายสำนักข่าวกำลังปั่นกันนั้น ประเทศเยอรมันคงปั่นป่วนภายในปีนี้ และแคนาดาที่เปิดให้ประชาชนใช้กัญชามาตั้งแต่ช่วงโควิดคงหายนะเช่นกัน

“พูดกับนายกรัฐมนตรีนั้นยาก แต่ผมอยากพูดกับคนไทยว่าช่วยพิจารณาข้อเท็จจริง อย่าปลิวว่อนไปตามกระแสสื่อที่บริษัทยาจ้างมาปั่นกัญชาให้เลวร้าย เพราะเมื่อประชาชนใช้กัญชาได้ ผลกระทบสูงสุดจะเกิดกับบริษัทยา แม้กระทั่งสันทนาการที่คิดว่าเลวร้ายนั้น โปรดใช้ข้อเท็จจริงและสติปัญญาในการพิจารณา” เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าว