ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน” กำชับผู้บริหารสธ.ลงพื้นที่ความพร้อม รพ.ให้บริการปชช.เทศกาลสงกรานต์2567 ด้านปลัด สธ.ลุยตรวจความพร้อมเขตสุขภาพ 3 ยังพบสาเหตุหลักเสียชีวิตมาจากการดื่มแล้วขับ  ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกกันน็อค หนำซ้ำผู้ที่ดื่มแล้วขับอายุต่ำกว่า 20 ปี  ย้ำ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” เพื่อความปลอดภัย ลดการสูญเสีย

 

เมื่อวันที่ 11 เมษายน  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ติดตามการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จังหวัดนครสวรรค์  และตรวจเยี่ยมด่านบริการประชาชน ที่จังหวัดอุทัยธานี พร้อมให้กำลังใจบุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่

“ชลน่าน” กำชับผู้บริหารตรวจความพร้อม รพ. 

นพ.โอภาสกล่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้มอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแบ่งกันลงพื้นที่เพื่อติดตามดูแลการเตรียมการของโรงพยาบาลให้มีความพร้อมบริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้ ซึ่งจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดอุทัยธานี มีถนนสายเอเชียที่เป็นเส้นทางหลักมุ่งตรงสู่ภาคเหนือ จึงคาดว่าปีนี้จะมีผู้ใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 3 คือ นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี และชัยนาท เกิดอุบัติเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,022 ราย นอนโรงพยาบาล 302 ราย และเสียชีวิต 19 ราย สาเหตุหลักจากการดื่มสุราแล้วขับขี่รถ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกกันน็อค และยังมีผู้ที่ดื่มแล้วขับที่อายุต่ำกว่า 20 ปีด้วย โดยจังหวัดนครสวรรค์ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด รองลงมาเป็น กำแพงเพชร และพิจิตร ตามลำดับ

ปลัดสธ.ลั่นเขตสุขภาพ 3 เตรียมบุคลากร สำรองยา สงกรานต์2567

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ขณะนี้โรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 3 ทุกแห่ง มีความพร้อมในการดูแลประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ มีการสำรองคลังเลือด ยา เวชภัณฑ์ต่างๆ ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องไอซียู รวมทั้งระบบส่งต่อ โดยบูรณาการหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ทั้งภาครัฐและเอกชน ออกให้บริการประชาชนอย่างรวดเร็วเพื่อลดการเสียชีวิต นอกจากนี้ ยังเปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) ระดับจังหวัด เพื่อเป็นศูนย์ประสานและสนับสนุนการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

 

"ขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ยึดหลัก ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ง่วงจอดพัก เพื่อความปลอดภัยทั้งของตัวเราและเพื่อนร่วมทาง สำหรับประชาชนที่ประสบเหตุ สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง" นพ.โอภาสกล่าว