ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะกด 5 จุดศาสตร์แพทย์แผนจีนคลายง่วง สำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะ พร้อมชู 4 ยาสมุนไพรพกติดตัว เดินทางไกล ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

 

เมื่อวันที่ 11 เมษายน นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจำนวนมากมักเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้สภาพการจราจร   ในหลายพื้นที่ติดขัด มักจะใช้เวลาในการเดินทางมากกว่าช่วงปกติ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะเป็นเวลานาน ๆ   มักเกิดอาการเมื่อยล้า มีอาการง่วงนอน สำหรับประชาชนที่ต้องเดินทางไกลมักเกิดปัญหาด้านสุขภาพระหว่างการเดินทาง เช่น อาการวิงเวียนศีรษะ อาการคลื่นไส้ อาเจียนจากการเมารถ เมาเรือ อาการท้องเสีย เป็นต้น

สอนกด 5 จุดศาสตร์แพทย์แผนจีนคลายง่วง

สำหรับ ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะแล้วมีอาการง่วงนอน หรือปวดเมื่อยช่วงคอ บ่า และ ไหล่ ขอแนะนำการกดจุดตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน 5 จุด คลายง่วง ดังนี้

จุดที่ 1 ยิ่นถาง ช่วยบรรเทาอาการมึนงงและไม่สดชื่น ตำแหน่ง : บริเวณกึ่งกลางระหว่างคิ้วทั้งสองข้าง วิธีกดจุด : ใช้นิ้วชี้กดค้างไว้ประมาณ 1 นาที

จุดที่ 2 สุ่ยโกวหรือเหรินจง  ช่วยเรียกคืนสติ ทำให้ตื่นตัว ตำแหน่ง : บริเวณร่องใต้จมูกตรงจุดแบ่งระหว่าง 1/3 บนกับ 2/3 ล่าง วิธีกดจุด : ใช้นิ้วชี้กดหรือจิกค้างไว้ประมาณ 1 นาที

จุดที่ 3 ท่ายหยาง ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ทำให้ตาสว่าง ตำแหน่ง : ตรงรอยบุ๋มบริเวณขมับ       โดยห่างจากจุดกึ่งกลางแนวเส้นเชื่อมระหว่างหางคิ้วกับหางตาออกไป 2 - 3 เซนติเมตร วิธีกดจุด : ใช้นิ้วกดค้างไว้ประมาณ 1 นาที

จุดที่ 4 บริเวณจุดเฟิงฉือ เพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณศีรษะ บรรเทาอาการปวดเมื่อยบริเวณท้ายทอย ทำให้ตาสว่าง ตำแหน่ง : บริเวณท้ายทอยใต้กระโหลกศีรษะทั้งสองข้าง วิธีกดจุด : ใช้นิ้วหัวแม่มือกดคลึงบริเวณท้ายทอยประมาณ 1 นาที

จุดที่ 5 บริเวณจุดเจียนจิ่ง ช่วยบรรเทาอาการปวดตึงต้นคอบ่าไหล่ ตำแหน่ง : บริเวณบ่า วิธีกดจุด : ใช้นิ้วชี้ กลาง นาง และนิ้วก้อยของมือขวานวดตามแนวบ่าซ้าย จากนั้นทำสลับกัน ข้างละประมาณ 1 นาที

ยาสมุนไพรพกไว้ช่วงเดินทาง

ในส่วน ยาสมุนไพรที่เหมาะจะพกติดตัวช่วงเดินทางไกล บรรเทาอาการที่มักจะเจ็บป่วยช่วงการเดินทาง ได้แก่

-ยาขิง เป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสรรพคุณ ป้องกันและบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียนจากการเมารถ เมาเรือ บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในระหว่างการเดินทางไกล

-ยาฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ บรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ (อุจจาระไม่เป็นมูกหรือมีเลือดปน)  มีข้อห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์ และ  หญิงให้นมบุตร ผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร และ ในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น มีตุ่มหนองในลำคอ    

-ยาหอมอินทจักร์ ใช้แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นตื่นตัว มีข้อห้ามใช้ใน หญิงตั้งครรภ์

-พิมเสนน้ำ มีส่วนประกอบหลัก ๆ คือ พิมเสน แก้ลมวิงเวียน หน้ามืด บำรุงหัวใจ การบูร แก้เคล็ด ขัดยอก เกล็ดสะระแหน่หรือเมนทอลมีกลิ่นหอมเย็น สำหรับพิมเสนน้ำเมื่อสัมผัสผิวจะรู้สึกเย็น จึงควรระมัดระวังการระคายเยื่อบุในระบบทางเดินหายใจและดวงตาหรือบริเวณผิวหนังอ่อน

“การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างปลอดภัย จะต้องมีการเตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ หากท่านมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยหรือการใช้ยาสมุนไพร  ในการรักษาโรค สามารถติดต่อที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่ FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph และ line @ DTAM” นพ.ขวัญชัย กล่าว