ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ชลน่าน" กำชับติดตามเหตุการณ์แอมโมเนียรั่วไหล มอบหมายให้ที่ปรึกษา รมว.สธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ปชช.ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงาน "วิชาญ" เผยแอมโมเนียในอากาศทุกจุดยังต่ำอยู่ระหว่าง 7.7 ถึง 1.9 ppm ต่ำกว่าค่าที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แนะวิธีปฏิบัติตัว หากสารเข้าตาหรือโดนผิวหนัง ให้ล้างด้วยน้ำสะอาด ผู้มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หากไอมาก หายใจมีเสียงหวีด ควรรีบไปพบแพทย์    

วานนี้ (18 เมษายน 2567) นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนโดยรอบโรงงานน้ำแข็งบางละมุง จ.ชลบุรี ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้โรงงานที่เกิดเหตุ โดยเปิดเผยว่า เหตุการณ์พบแอมโมเนียรั่วไหล ภายในโรงงานทำให้ประชาชนในละแวกนั้นได้รับผลกระทบจำนวนมาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ตนนำทีมลงพื้นที่ค้นหา คัดกรอง ดูแลประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แอมโมเนียรั่วไหล ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมสถานการณ์ และดูแลผลกระทบทางสุขภาพประชาชนแล้ว

นายวิชาญ กล่าวว่า ประชาชนยังมีความกังวลอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ให้คำปรึกษาการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำแพทย์ หากมีอาการใด ๆ หรือกังวล ให้มารับการตรวจคัดกรองที่หน่วยตรวจคัดกรองในพื้นที่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งจุดคัดกรอง อยู่ในบริเวณใกล้เคียงโรงงานที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ จากผลการตรวจอากาศในบริเวณที่พักอาศัยของประชาชนโดยรอบโรงงาน โดยกรมควบคุมโรคในขณะนี้ พบว่า แอมโมเนียในอากาศทุกจุด ที่ตรวจวัดมีค่าอยู่ระหว่าง 7.7 ถึง 1.9 ppm ซึ่งต่ำกว่าค่าที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนที่ 25 ppm 

วิธีปฏิบัติตัว ผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสหรือสุดกลิ่นแอมโมเนียเข้าไปมาก ๆ ต้องคอยสังเกตความผิดปกติของตนเอง ถ้ามีอาการให้มาพบแพทย์ที่จุดเฝ้าระวังและคัดกรอง หากสารเข้าตาหรือโดนผิวหนัง ให้ล้างด้วยน้ำสะอาด และถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนแอมโมเนียออกทันที หากพบผู้หมดสติให้รีบเคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัย อากาศถ่ายเทสะดวก และรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที ผู้มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไอมากขึ้น หายใจมีเสียงหวีด และมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรคจะยังคงเฝ้าระวัง ตรวจวัดค่าแอมโมเนียในอากาศเป็นระยะ ๆ คาดว่าน่าจะลดลง และยังคงเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสัมผัสอย่างใกล้ชิดร่วมกับทุกภาคส่วน พร้อมตั้งหน่วยเฝ้าระวัง ตรวจวัดและดูแลสุขอนามัยประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมความมั่นใจและลดความกังวลของประชาชน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขในการดำเนินการและติดตามสถานการณ์ ถ้าประชาชนต้องการข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานสาธารณสุข สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลบางละมุง หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- สธ.เผยเหตุโรงงานผลิตน้ำแข็งชลบุรี “แอมโมเนียรั่ว” เบื้องต้นป่วย 155 ราย อาการหนัก 9 ราย

- อันตราย “แอมโมเนีย” หลังพบรั่วไหลใน รง.ผลิตน้ำแข็ง ชลบุรี แนะวิธีปฐมพยาบาล

- คร.เผยข้อมูลตรวจค่า “แอมโมเนียรั่ว” ในอากาศ ไม่พบจุดเกินค่ามาตรฐาน