ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลน่าน ออกประกาศชี้แจง กรณี เพจเฟซบุ๊ก "โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน" ถูกเจาะโดยมิจฉาชีพ (Hackers) ทําให้มีภาพนิ่งและคลิปลามก ซึ่งขณะนี้ลบคลิปออกไปแล้ว  ชี้ ไม่กระทบบริการประชาชน

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 มีข่าวที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ว่า เพจเฟซบุ๊ก (Facebook Page) "โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลน่าน ที่ใช้สําหรับ เผยแพร่ข่าวและสื่อสารกับประชาชน ได้ถูกเจาะโดยมิจฉาชีพ (Hackers) ทําให้มีภาพนิ่ง และคลิปลามก ที่ไม่เหมาะสม เผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊ก (Facebook Page) "โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน" โดยเบื้องต้น สามารถลบคลิปที่ไม่เหมาะสมออกไปจากเพจดังกล่าวแล้ว

ทางโรงพยาบาลน่าน ขอแจ้งให้ทราบว่าข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น มิได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการบริการ แก่ประชาชน โดยประชาชนสามารถมาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลน่านได้ตามปกติ ทั้งนี้คลิปหรือรูปภาพที่ ไม่เหมาะสมใดๆ ที่โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก (Facebook Page) "โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน" ดังกล่าว มิได้เกิดจากการโพสต์ หรือส่งแชร์ลิงค์โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลน่าน ทางโรงพยาบาลน่านได้ประสานงาน กับ HealthCERT, ThaiCERT และ สกมช. เพื่อดําเนินการแก้ไขปัญหาการถูกเจาะระบบ และค้นหา สาเหตุที่ทําให้แฮกเกอร์เข้าถึง Facebook Page ร่วมกับบริษัท Meta

ในระหว่างที่กําลังแก้ไขปัญหานี้ อาจจะมีข้อความ รูปภาพแชร์ลิงก์ หรือการกล่าวอ้างใด ที่ส่งไปจาก เพจเฟซบุ๊ก (Facebook Page) "โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน" ถึงท่าน ขอเรียนให้ประชาชนทราบว่า โรงพยาบาลไม่มีแนวปฏิบัติที่จะติดต่อประชาชนผ่าน ทาง Facebook Page ขอได้โปรดอย่าหลงเชื่อ และกระทําการใดๆ ตามลิงก์ หรือข้อความที่ส่งไปจาก Facebook Page ดังกล่าว

นอกจากนี้ผู้ที่แชร์ ลิงก์ Facebook Page ดังกล่าว แล้วบิดเบือนข้อเท็จจริง อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทําความ ผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ด้วย โดยขณะนี้ทางโรงพยาบาล ได้ให้ฝ่ายนิติกรของโรงพยาบาลน่าน แจ้ง ความดําเนินคดีกับมิจฉาชีพที่ดําเนินการผิด มาตรา 5 7 และ 14 ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทําความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ ต่อไป

โรงพยาบาลน่าน ขออภัยในปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทั้งนี้ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ทาง โรงพยาบาลน่านไม่ได้ใช้ Facebook Page ในการส่งต่อข้อมูลของประชาชน จึงไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อ การให้บริการประชาชนผ่านโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ โรงพยาบาลน่านจะยกระดับการรักษาความ มั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อป้องกันการถูกคุกคามทางระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกับ สกมช. และหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ หากท่านมีข้อสอบถามในกรณีนี้ สามารถติดต่อโรงพยาบาลน่าน ได้ที่ ID Line : NAN HOSPITAL หรือโทรศัพท์ 054-719000 กด 0.

ประกาศ ณ วันที่ 19 พฤษภาคม 2567