ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ใครห่วยกันแน่! ดับเครื่องชน ประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แฉแหลก! รุ่งรัตน์ กุยสุวรรณ ผู้มีอำนาจในกลุ่มธุรกิจค้าร่วม SOA เปิดใจเบื้องหลังประกันสังคมจอดับที่แรก ซัดไม่ใช่เป็นแพะอย่าโยนบาป ย้ำแฉเอกสารมีตายยกฝูงแน่นอน....!!!

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะมันเป็นผลกระทบมากมายต่อคนทั้งประเทศ กรณีระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ถูกปิดลง เนื่องจากหมดสัญญาว่าจ้างบริษัท เอสโอเอ คอนซอร์เตียม จำกัด ในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 และไม่มีการต่อสัญญา ทำให้สำนักงานประกันสังคมหลายจังหวัด ไม่สามารถเปิดใช้ข้อมูลของผู้ประกันตน ซึ่งยื่นขอสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานและกองทุนเงินทดแทนในระบบคอมพิวเตอร์ได้

ส่งผลให้มีเสียงก่นด่าสาปแช่งกับผู้เกี่ยวข้องไปทั่ว โดยเฉพาะ บริษัทวางระบบประกันสังคมที่หลายคนเชื่อว่าคือตัวการทิ้งงานไปโดยไม่แคร์คนทั้งประเทศ

ขณะที่ทุกๆ อย่างดูร้อนแรง พร้อมกับมีข่าวป.ป.ช. ขอเอกสารเพื่อตรวจสอบเหตุผลว่าทำไมไม่ต่อสัญญาจนทำให้เกิดปัญหา ไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ น.ส.รุ่งรัตน์ กุยสุวรรณ ผู้มีอำนาจในกลุ่มธุรกิจค้าร่วม SOA หรือ SOA Consortium ประกอบไปด้วยบริษัท เอบีซี เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท โมทีฟ จำกัด(มหาชน) ออกมาเปิดใจตีแสกหน้า "ประกันสังคม" และกระทรวงแรงงานที่แรกว่า มีความเป็นมาอย่างไรกันแน่ ท่ามกลางเสียงก่นด่าของคนทั้งประเทศตกลงแล้วมีอะไรอยู่เบื้องหลังการเอาประชาชนเป็นตัวประกันเชื่อเถอะว่า เรื่องนี้เป็นมหากาพย์แน่นอน...!

Q : เกิดอะไรขึ้นบริษัทคุณใจดำ ถอดปลั๊กระบบประกันสังคมไปแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยจนทำให้ไม่สามารถเปิดใช้ข้อมูลของผู้ประกันตนจนคนตกงานเดือดร้อนทั่วประเทศ แบบที่ ผู้ใหญ่ในกระทรวง และประชาชนทั้งประเทศรุมด่าหรือเปล่า

ตามที่เป็นข่าวสัญญาได้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 55 และตามข้อกำหนดของสัญญาบริษัทเราจะต้องทำการปิดระบบและนำอุปกรณ์ออกภายใน 15 วัน นับจากวันที่หมดสัญญา แต่ทั้งนี้บริษัทเห็นว่าทาง สปส. ได้มีการเชิญบริษัทเสนอราคาเพื่อทำการต่อสัญญาตามมติบอร์ด เพื่อให้ สปส.มีระบบใช้งานชั่วคราวจนกว่าระบบใหม่จะสามารถทำงานทดแทนได้ ดังนั้นบริษัทฯ จึงยังมิได้ปิดระบบแต่อย่างใด แต่เหตุที่ระบบไม่สามารถใช้งานได้ในตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 56 เป็นต้นมานั้น เกิดจากระบบฐานข้อมูลของ สปส. มีปัญหา ทำให้ระบบที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท ไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้ ทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้บางฟังก์ชั่น จะเห็นได้จาก Website ของสปส. ยังสามารถเปิดให้เข้ามาตรวจสอบข่าวสารต่างๆ ของสปส. ได้ แต่ไม่สามารถตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ประกันตนได้ ซึ่งบริษัทฯ เปิดให้ใช้งานเรื่อยมาทั้งที่ไม่ได้รับค่าเช่าแต่อย่างใด

จนกระทั่งวันที่ 7 ม.ค. ได้รับสัญญาณว่าจะไม่ได้รับการต่อสัญญาตามที่ได้มีการเจรจากันไว้ ทางบริษัทจึงจำเป็นต้องทำแผนในการนำอุปกรณ์ออกตามสัญญาคือภายใน 15 วัน ซึ่งบริษัทก็ยังคงเปิดให้ใช้บริการ จนกระทั่งวันสุดท้ายก่อนนำเครื่องออก คือวันที่ 11 ม.ค. 56 ซึ่งปัจจุบันบริษัทก็ยังไม่ได้ยกเครื่องออกแต่อย่างใด เนื่องจากทางสปส. มีหนังสือขอชะลอการนำเครื่องออก แต่บริษัทไม่สามารถเข้าไปทำการบำรุงรักษาดูแลอุปกรณ์ของบริษัทได้ ทำให้จำเป็นต้องปิดระบบทั้งหมด เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ แต่จนถึงวันนี้เรายังมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือในเรื่องการทำแนวปฏิบัติในการทำงานด้วยมือว่าควรจะต้องทำอย่างไร ช่วยออกแบบแบบฟอร์ม Excel ให้เจ้าหน้าที่กรอก เพื่อว่าเมื่อไหร่ที่ระบบสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้งหนึ่งก็จะได้สะดวกในการนำเข้าข้อมูลในช่วงที่ปิดระบบไป ขอย้ำว่าเราก็เป็นผู้ประกันตนคงไม่ใจดำพอที่จะทำให้ผู้ประกันตนด้วยกันเดือดร้อน แต่ที่ทำไปทั้งหมดเป็นด้วยข้อจำกัดของสัญญาจริงๆ อย่างนี้เรียกว่าใจดำไหม เพราะจะไม่ทำตามสัญญาก็ไม่ได้ เดี๋ยวจะหาว่าผิดสัญญา

Q : เบื้องหลังกรณีเอาประชาชนเป็นตัวประกันนี้ มีคนบอกว่าบริษัทคุณมีแบล็กอัพดีอยู่เบื้องหลัง เห็นข่าวว่าก่อนหน้าจอดำ มีไปขู่ผู้ใหญ่ในกระทรวงด้วยว่า ถ้าไม่ต่อสัญญาประกันสังคมจอมืดแน่...

ผู้มีอิทธิพลคือพระเจ้าค่ะ (หัวเราะ) แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีขู่อะไรแน่ๆ มีแต่ต้องขอร้องมากกว่าให้ดูผลกระทบหากไม่มีระบบใช้งาน แต่อ้างผลกระทบก็ไม่ได้ เราเป็นเอกชนพูดไปก็กลายเป็นผลประโยชน์เข้าตัวเอง อีกอย่างประโยคนี้น่าจะออกแนวบอกเล่า เพราะไม่ต่อก็ไม่มีระบบใช้ ทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงQ : สรุปแล้วพูดข้อเท็จจริงว่าถ้าไม่ต่อสัญญาจอจะดำคนจะเดือดร้อนทั้งประเทศ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ออกแนวข่มขู่ยืนยันว่าค่ะ ว่าไม่ได้ขู่แน่นอน

Q : พูดได้ไหมว่าที่ผู้ใหญ่ในกระทรวงไม่ต่อสัญญากับบริษัทคุณเพราะว่าราคาแพงเว่อร์เกินไป..

ประเด็นนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอยู่ที่การว่าจ้างบริษัทของเรามูลค่า 2,300 ล้านบาท เมื่อ 5 ปีก่อนมีเวลาการว่าจ้างงานทั้งหมด 60 เดือน หรือ 5 ปี โครงการนี้เป็นโครงการเช่าพร้อมจ้างดูแลระบบ หมายถึงเราไปติดตั้งอุปกรณ์ให้เช่า 2 site และพัฒนาระบบให้พร้อมทั้งมีคนดูแลให้ด้วย เราลงทุนให้หมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคอมพิวเตอร์ระดับ Enterprise การพัฒนาระบบ ซึ่งมีระบบที่ซับซ้อนมาก รวมถึงต้องมีการนำเข้าข้อมูลทั้งต้องทำการ cleansing ด้วย แล้วไหนจะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลระบบ คอยรับ call แจ้งปัญหาต่างๆ ตลอดเวลา อันนี้ก็มีคนประมาณ 120-150 คน ดูแลทำงานแทนสปส. โดยที่ สปส. จะเป็นคนควบคุมบริหารร่วมกันอีกทีหนึ่ง ในระหว่างดูแลก็จะต้องมีการปรับแก้ไขระบบงานเป็นระยะๆ เพื่อให้รองรับกับการปรับเปลี่ยนระเบียบต่างๆ ตามนโยบายที่ออกประกาศมา เช่น กรณีการช่วยเหลือน้ำท่วมก็มีการปรับลดอัตราลงเฉพาะบางพื้นที่ เราก็ต้องปรับแก้ระบบงานให้รองรับตามไปด้วย เป็นต้น เด็กที่ทำงานก็อยู่กันมืดๆ ค่ำๆ แทบจะกินนอนในสปส. อยู่แล้ว

เด็กทุกคนทุ่มเทให้กับงานมาก ทั้งๆ ที่บางครั้งก็มีแรงกดดัน แต่เราก็สู้มาจนถึงทุกวันนี้ เราอยู่กับระบบมานาน แล้วเป็นระบบที่เราพัฒนาขึ้นมาเอง เราจึงเข้าใจในระบบได้ดีกว่าคนอื่น เราเคยมองภาพแทนสปส. ว่าควรจะต่อยอดออกไปยังไงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลงทุนแล้วไม่สูญเปล่า แต่วันนี้ในเมื่อสัญญาสิ้นสุดลง เราคงทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้วค่ะ

Q : บริษัทเลยถือโอกาสโก่งราคาค่าเช่าต่อเลย เพราะคิดว่าคนอื่นเข้ามาทำแทนไม่ได้ เห็นข่าวว่า 3 เดือนบริษัทคิดค่าเช่าตั้ง 80 ล้าน

ขอชี้แจงค่ะ (เสียงเข้ม) คือ ได้ยินว่าแพงมานานแล้ว ก็คงแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนแล้วกัน ถ้ามาดูสัญญากันจริงๆ แล้วของเดิมพี่ให้เช่าอยู่ที่เดือนละประมาณ 46 ล้าน แต่ระยะเวลา 5 ปีนะ พี่ต้องลงทุนค่าเครื่อง ระดับ Enterprise นะ ไหนจะค่าซอฟต์แวร์อีกมูลค่าไม่น้อยนะ รวมแล้วหลักพันล้านนะ กว่าจะพัฒนาระบบเสร็จ ถึงจะได้รับค่าเช่าเป็นรายเดือน เพราะนี่เป็นสัญญาเช่าไม่ใช่สัญญาซื้อ เราโดนดอกเบี้ยไปตั้งเท่าไหร่ แต่เนี่ยเราก็ลดมาเหลือเดือนละ 27 ล้านโดยประมาณ เพราะเราก็เห็นว่าค่าใช้จ่ายเรื่องอุปกรณ์ก็เหลือแต่ค่าบำรุงรักษา แต่ถามว่ามีใครเขาจะรับ MA ให้เรา 3 เดือน ส่วนใหญ่เค้าคิดเป็นรายปี แต่เนี่ยเราก็ไปเจรจามาเค้ายอม แต่ก็ยังต้องเสียค่าที่เขาเรียกว่า One time charge แปลว่าไม่ว่าเราจะทำนานเท่าไหร่ก็ได้ แต่เขาขอเก็บค่านี้ก่อน แต่ที่หนักสุดก็คือเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่บอกไปว่าเรามีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ และคอย support ระบบงานอีก ร่วม 150 ชีวิต

เดี๋ยวนี้ค่าแรงไม่ถูกนะคะ แล้วถ้าเราดูแลเขาไม่ดีเดี๋ยวเขาก็ลาออก เดี๋ยวนี้คนทำงานเป็นหายากมาก ถึงหาได้มากว่าจะให้เขาเข้าใจระบบงานเราก็คงหมดสัญญาที่ต่อพอดี แล้วเด็กแต่ละคนของเราก็ต้องทำสัญญาเรื่องรักษาความลับของหน่วยงานราชการ เพราะข้อมูลของประกันสังคมมีมูลค่าสามารถเอาไปขายได้นะ แต่ที่ผ่านมาที่เราดูแลไม่เคยเกิดเรื่องนี้เลย เราดูแลอย่างเข้มงวด

Q : แต่ที่เห็นข่าวบอกว่าเครื่องก็ใช้งานไม่ได้ ระบบงานห่วย มิหนำซ้ำก็โดนปรับมาโดยตลอด รัฐเสียเปรียบเพราะสัญญาไม่เป็นธรรมต่อรัฐ ไม่ใช่เหรอ

เอาเรื่องสัญญาก่อนที่ว่าสัญญาไม่เป็นธรรม รัฐเสียเปรียบ จะถามว่าเสียเปรียบตรงไหน บริษัททำงานล่าช้า ก็ถูกปรับแถมเก็บค่าเช่าก็ไม่ได้ แล้วสัญญานี้ก็มีมูลค่าโครงการสูง ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียดและรอบคอบจากสำนักอัยการสูงสุดก่อนลงนามในสัญญาด้วยซ้ำเพื่อให้เป็นธรรม ดังนั้นสัญญาฉบับนี้รัฐไม่มีทางเสียเปรียบแน่นอน สัญญาฉบับนี้ทำให้เอกชนต้องรับผิดชอบอย่างหนัก จนกว่าเอาระบบขึ้นได้จนกว่าให้เป็นที่พอใจ นิดหน่อยๆ ก็โดนปรับ งานนี้เราก็ทำมาตลอดระยะเวลา 5 ปี เราก็มีการส่งงานช้าในช่วงแรกที่เป็นเรื่องของการพัฒนาระบบ กว่าจะทำให้ตรงกับการใช้งาน ไหนจะปัญหาการเชื่อมต่ออีก ที่เราก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหากันตลอด เพราะการทำโครงการกับรัฐมันก็จะเกิดอุปสรรคแบบนี้ ทั่ว ๆ ไปก็เป็นแบบนี้นะคะ แต่หลังจากที่เราพัฒนาและเปิดให้ใช้งานครบ 16 ระบบ เราก็ไม่เคยโดนค่าปรับจากการใช้งานระบบงานไม่ได้เลย

แต่ที่เราโดนปรับในช่วงหลังเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ต้องอยู่ประจำสำนักงานประกันสังคมในการบริหารศูนย์คอมพิวเตอร์มาปฏิบัติงานไม่ครบ เพราะเป็นเรื่องธรรมดา ที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ลาหยุดงาน ลาป่วย ลาพักร้อน ตามกฎหมายแรงงานอยู่แล้ว ถ้าจะให้บริษัทสำรองเจ้าหน้าที่ทุกตำแหน่งก็คงทำไม่ไหว เพราะค่าใช้จ่ายก็สูงตาม เจ้าหน้าที่เราแต่ละคนมีประสบการณ์สูง ไม่ใช่ใช้เด็กจบใหม่ เพราะข้อกำหนดก็มีบังคับอยู่ว่าเจ้าหน้าที่แต่ละตำแหน่งต้องมีประสบการณ์ในงานนั้นๆ อย่างน้อยกี่ปีน.ส.รุ่งรัตน์ กุยสุวรรณ ผู้มีอำนาจในกลุ่มธุรกิจค้าร่วม SOA

แล้วถ้าบอกว่าเครื่องใช้งานไม่ได้ ระบบงานห่วยแตก ทุกวันนี้คงไม่มีใครออกมาร้องเรียนว่าเดือดร้อนเพราะระบบถูกปิดไปหรอกค่ะ เรายอมรับว่าเครื่องเราเป็นเครื่องเก่าที่ใช้งานมาแล้ว 5 ปี แต่เราก็บำรุงรักษามาโดยตลอด โดยเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง แล้วเครื่องระดับ Enterprise ก็มีอายุการใช้งานนาน ทุกวันนี้เจ้าของผลิตภัณฑ์ยังรับดูแลอยู่เลย ถ้าเป็นเครื่องเก่าเขาก็จะบอกว่าควรเปลี่ยนเครื่องใหม่แล้วนะถ้าเครื่องนั้น End of Support จากเจ้าของผลิต ภัณฑ์แล้ว ซึ่งเราก็คงไม่ทนใช้เครื่องที่ End of Support ให้เกิดความเสี่ยงกับตัวเองหรอก เพราะเราต้องรับผิดชอบทั้งหมด

ยังไงก็ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ รอ เพราะตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่สปส. ก็กำลังเร่งแก้ไขปัญหาอยู่ได้ข่าวว่ามาทำงานกันทุกวันไม่ได้หยุด เพื่อเร่งแก้ไขปัญหานี้ แล้วเดี๋ยวก็จะมีระบบใหม่ที่สปส. จะทำการจัดซื้อจัดจ้างในเร็ววันนี้อีกนะคะ

Q : มีข่าวออกมาจากประกันสังคมว่า บริษัทคุณยังส่งมอบงานไม่ครบขาดอีก 3 ระบบจาก 16 ระบบ แล้วไหนจะเรื่องที่คุณเก็บฐานข้อมูลของสปส.ไว้อีก ทำไมถึงไม่คืนฐานข้อมูลให้เขาล่ะ

เรื่องนี้เข้าใจผิดแน่นอน เพราะเราก็เห็นข่าวเหมือนกันบอกว่าเป็นระบบกรณีว่างงาน ระบบอีเซอร์วิส และกองทุนเงินทดแทน ระบบพวกนี้พี่ส่งมอบและมีการใช้งานไปแล้ว ระบบกรณีว่างงานถ้ายังไม่ส่งมอบ จะมาออกข่าวว่าผู้ประกันตนว่างงานเดือดร้อนเพราะไม่มีระบบ แล้วไหนที่นายจ้างออกมา Post เรื่องระบบอีเซอร์วิส ว่าเมื่อไหร่จะใช้งานได้เหมือนเดิม เพราะไม่อยากเดินทางไปที่สำนักงาน ระบบกองทุนเงินทดแทน ถ้ายังไม่ส่งมอบพี่คงไม่ต้องให้เด็กอยู่ช่วยทำแนวปฏิบัติในช่วงที่ปิดระบบนี้หรอก ก็เห็นกันอยู่ว่าระบบพวกนี้มีการใช้งานมาโดยตลอด

ส่วนเรื่องของฐานข้อมูล เราขอยืนยันได้ว่า ฐานข้อมูลเป็นของสปส. เราแค่ทำระบบมาเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของสปส. เท่านั้น ไม่มีความจำเป็นต้องกู้ข้อมูลแต่อย่างใด แค่สปส. หาเครื่องมาติดตั้งระบบแทนเครื่องที่เรายกออกไปก็สามารถกลับมาให้บริการได้เหมือนเดิม

Q : คุณรู้สึกอย่างไร ที่ประกันสังคมกลับไปใช้มือเขียนเหมือนกับเมื่อ 10 ปีก่อนอีกครั้ง

ถ้าพูดในฐานะประชาชนคนหนึ่งก็รู้สึกเสียใจ ถ้าเปรียบเทียบกับทางกรมสรรพากรที่ทุกวันนี้สามารถจ่ายเงินสะดวกทุกช่องทาง เพราะว่าในเมื่อก่อนเริ่มมาสรรพากรยังไม่เท่าประกันสังคมเลย แต่วันนี้เขาไปไกลมากแล้ว แล้วก็ไม่เคยมีการเปลี่ยนคู่สัญญาเพราะว่ารู้ว่าระบบนี้มันไม่ควรแตะ ถ้าเกิดการให้บริการดีหรือว่าถ้าเป็นบริการที่สำคัญ ไม่ว่าธนาคาร หรืออะไรก็ตามเขาจะไม่เปลี่ยนกัน แต่ทีนี้มันเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ซึ่งมันไม่ได้อยู่ในคอนโทรลของเรา เราเป็นแค่ผู้รับจ้างทำงาน

อย่างที่บอก โครงการนี้เป็นโครงการที่พวกเราฟันฝ่ามาก ตอนนั้นก็อยากจะเอาให้จบ จนมาถึงปลายปีที่ผ่านมาเราสู้สมศักดิ์ศรี ในแง่ของงานนะ ทั้งในเรื่องของระบบและการพัฒนา ทั้งเรื่องของการประสานงาน ก่อนหน้านี้มันมีฟ้องร้องกันก่อนหน้านี้ในเรื่องของการเข้าทำงาน ตั้งแต่ที่เซ็นสัญญาช่วงแรก (5 ปีก่อน) มีการชะลอโครงการ เพราะมันมีการเปลี่ยนรัฐบาล ในช่วงนั้น พอมันชะลอมันก็เกิดอุปสรรคในเรื่องความร่วมมือในการทำงาน ตกลงจะร่วมมือดีไหม หรือว่าไม่ร่วมดีในส่วนของราชการ แต่ในส่วนเอกชนในเมื่อคุณเซ็นสัญญาแล้วคุณต้องรับผิดชอบ 1.คุณไม่ยกเลิกสัญญาเราก็ต้องดำเนินการต่อไปตามสัญญา วันดีคืนดีคุณอยากจะบอกว่า เฮ้ย ตกลงมาทำงานซิ อยากจะตรวจรับคุณแล้ว เราไม่มีงานไม่ได้ก็ต้องทำต่อเนื่องในอดีต ตลอดระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเหนื่อยแต่เราก็สามารถทำงานส่งงานได้ เราภูมิใจกับทีมงานเราQ : ส่วนตัวคิดว่าครั้งนี้ที่ไม่ต่อสัญญามันเกี่ยวกับเรื่องการเมืองไหม..

ขอไม่ออกความคิดเห็น ถามว่าเราเป็นแพะรับบาปไหม จริงๆ อยากเป็นแกะมากกว่าเพราะดูน่ารัก เราไม่ใช่แพะเพราะว่าเรายืนยันเรื่องข้อเท็จจริง ฉะนั้นตอนนี้ประชาชนจะพูดอะไรอย่างไรก็ตาม แต่เรารู้ข้อเท็จจริงอยู่ เราไม่โทษสังคม แต่ท้ายที่สุดอยากรู้ข้อเท็จจริงไหม เพราะเราต้องการแถลงข่าวในเร็ววันนี้ เพราะว่าคนเข้าใจผิดกันเยอะ ยิ่งคนเดี๋ยวนี้ใจร้อนในการรับสื่อ ตัดสินเลย มันขาดการหาข้อเท็จจริง กลายเป็นวันนี้สังคมเราโกรธกันเร็ว ตัดสินกันเร็ว ปัญหาความแตกแยกเกิดขึ้นเยอะ ตอนแรกตั้งใจว่าจะไม่ให้ข่าว แต่เรื่องมันเลยเถิดไปไกล เราจะได้ชี้แจงให้ซักถามเรื่องทั้งหมดว่าที่เกิดขึ้นคืออะไร ที่บอกว่าระบบล่ม จริงๆ ไม่ได้ล่ม เพราะว่าเกิดจากโครงการของเรา มันมีอุปกรณ์ตัวหนึ่งในวันที่ 28 ธันวาของสำนักงานประกันสังคม ที่อยู่ในการดูแลของเขามันเสีย มันชัตดาวน์Q : สำนักงานประกันสังคม ไม่ได้มีบริษัทคุณรับผิดชอบที่เดียว

ใช่มีหลายบริษัท แต่ในส่วนศูนย์บริหารศูนย์ในที่เราดูอยู่ สามารถมอนิเตอร์ดูได้ว่าโครงการไหน หรือเครื่องไม้เครื่องมือที่มันต่อเชื่อมกันตรงไหนมีปัญหา ฉะนั้นตัวที่บริหารศูนย์มันเป็นหัวใจเหมือนกันที่จะช่วยประกันสังคมมอนิเตอร์ดูได้ว่าแต่ละโครงการแต่ละอุปกรณ์ที่อยู่ในไซต์งาน ตัวไหนมีปัญหา เราก็แจ้งไปแล้วแต่เขาไม่ซ่อม พอเขาไม่ซ่อม มันก็เลยทำให้การเชื่อมต่อเข้าไปดึงข้อมูลมันทำงานไม่ได้ไม่ใช่ความผิดของเรา

Q : มีข่าวว่า สปส.ค้างจ่าย 150 ล้านบาท เป็นมาอย่างไร คุณทำงานผิดพลาด ระบบห่วยใช่ไหม เขาเลยไม่จ่ายค่าบริการไม่จริง ตัวเลขที่แท้จริงคือค่าเช่ารายงวดตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนครบเดือนธันวาคม และรวมโดยประมาณสูงกว่า 180 ล้านบาท เรามีกำหนดส่งรายงานการบริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน ตอนนี้ทราบมาว่าตรวจรับแล้ว 3 งวดและคงจะทยอยตรวจรับเพราะสิ้นสัญญาเกือบเดือนแล้ว แต่เห็นว่าทางกรรมการตรวจก็ตรวจรับมาโดยตลอด ซึ่งก็ไม่มีเอกสารแจ้งมาทางบริษัทฯ ว่าติดประเด็นอะไร น่าจะอยู่ในขั้นตอนเบิกจ่ายเพียงแต่มันเนิ่นนานมาแล้วเกือบ 6 เดือนที่เราส่งงานไป และมีการตรวจรับแล้วแต่บริษัทยังไม่ได้หนังสือแจ้งผลการตรวจรับส่วนงวดที่เหลือคงกำลังทยอยตรวจรับเพราะสิ้นสุดสัญญาเป็นเดือนแล้วก็คงจบประเด็นในเร็ววันนี้และที่ผ่านมาบริษัทก็ส่งมอบงานให้ครบถ้วนตามแต่ละงวดงาน เช่นตอนส่งมอบระบบงานที่พัฒนาให้ทั้งหมด 16 ระบบ Applications เราต้องส่งมอบ source code พร้อมลิขสิทธิ์ของระบบงานนั้นๆ ดังนั้นสำนักงานประกันสังคมก็มี source code ตามกำหนด ซึ่งเราก็บริหารจัดการได้ถือว่าดีพอสมควรกับตัวเลขสถิติ 99.9% หลักฐานการส่งมอบและตรวจรับมีอยู่ทุกเดือนตรวจสอบได้ คำพูดว่าเราห่วยมันสะเทือนใจทั้งทีมงานเลยนะคะ เพราะเราทุ่มเทกับมันจริงๆ

Q : แล้วถ้าเกิดสปส. แก้ไขปัญหาไม่ได้ แล้วขอให้บริษัทกลับเข้าไปทำจะว่าไง

เราคงต้องขอปฏิเสธ เพราะการกลับเข้าไปแบบนี้ เราก็จะกลายเป็นจำเลยของสังคมอีกหรือเปล่า มีหลากหลายความคิด เพราะตอนนี้เราก็โดนเข้าใจผิดเยอะ แต่ถ้าจะกลับไปก็คงมีได้กรณีเดียวเท่านั้น คือเมื่อเขาเห็นคุณค่าของเราจริงๆ ว่าเราตั้งใจทำงานจริง คุณภาพการให้บริการของเราไม่ได้แย่อย่างที่เป็นข่าว ยังไงก็แล้วแต่ เรามองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เกิดจากการได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ไม่ครบ แต่ละฝ่ายก็มีข้อมูลของตัวเอง มีความคิดเห็นของตัวเอง ถ้าเราเอาข้อมูลที่ทุกคนมีมากางดู และช่วยกันคิด ใครขาดส่วนไหนก็เติมส่วนนั้น อะไรที่เข้าใจผิด จะได้รับข้อเท็จจริง แล้วก็คงจะแก้ไขปัญหาไปได้ด้วยดี

Q : ตกลงไม่เซ็นสัญญา หันหลังให้กันแน่นอน!

ก็ต้องใช้เวลาคิดเพราะว่ามันจะมีผลกระทบมายังเราหรือเปล่า ถ้าเราจะต้องกลับไปทำงานนี้เพราะเรารู้ว่าไม่มีใครสามารถทำงานในระยะสั้นให้ได้แบบนี้ สิ่งที่คิดก็คือคุณต้องเห็นคุณค่าของเราก่อน จะมาต่อสัญญาของเราก่อน ต้องเห็นว่าทีมนี้ทำงานได้จริงไม่ใช่มาด่าเราปาวๆ เราถึงจะกลับไปทำงานให้ ซึ่งถ้าไม่ได้เกิดมาจากแรงจูงใจแบบนั้นในการที่รู้แล้วว่าผลกระทบมันเกิดแบบนี้นะ 1. มีผลกระทบ 2.ระบบมันมีความสำคัญ ประชาชนเดือดร้อนจริง ขัดกับข้อมูลที่คุณมี ข้อมูลที่ท่านมี บริษัทเราห่วย ทำงานไม่ได้ หรือว่าโครงการมันแพงข้อมูลพวกนี้ถ้าท่านจะเปิดใจฟัง เราอาจจะเข้าไปทำงานนี้ให้ อย่างน้อยๆ คุณต้องเห็นคุณค่าที่เราทำมา

Q : ย้ำอีกครั้งว่าจะมีการเปิดแถลงข่าวโชว์เอกสารทั้งหมดที่กล่าวอ้างมาเร็วๆ นี้ ไม่มีมวยล้มต้มคนดู..

แน่นอนค่ะ

ที่มา: http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง