ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นางดวงสมร บุญผดุง ที่ปรึกษาสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(สรพ.) เป็นประธานในการเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการทำงานร่วมกับชุมชน ในโครงการมิติจิตตปัญญาในสถานพยาบาลสามจังหวัดภาคใต้ ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2555 ณ จังหวัดสงขลา โดยมีบุคลากรจากโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างมิติจิตปัญญา SHA Southern และมีการทำงานร่วมกับชุมชนเป็นอย่างดี เข้าร่วมการประชุมจำนวน 36 แห่ง จำนวน 60 คน การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานมีการนำประสบการณ์การทำงานในขุมชนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำระบบการทำงานบริการมาปรับให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน ในการสร้างระบบสุขภาพที่สอดคล้องตามบริบทของพื้นที่ที่เอื้อต่อการดูแลสุขภาพและสุขภาวะของชุมชน

นพ. โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ เป็นวิทยากรบรรยาย หัวข้อเรื่อง “เครื่องมือการทำงานกับชุมชน : Seven tools” โดยการบรรยายในครั้งนี้อาจารย์ได้ ชี้แนะเทคนิค ตลอดจนวิธีการในการทำงานในพื้นที่ชุมชน โดยอาศัยเครื่องมือการทำงานชุมชน 7 ชิ้น ซึ่งเป็นวิธีที่เปลี่ยนแปลงการทำงานชุมชนที่แตกต่างไปจากเดิม ที่ประกอบด้วย 1) แผนที่เดินดิน 2) ผังเครือญาติ 3) โครงสร้างองค์กรชุมชน 4) ระบบสุขภาพชุมชน 5) ปฏิทินชุมชน 6) ประวัติศาสตร์ชุมชน 7) ประวัติชีวิต

นพ.โกมาตรได้ชี้ให้เห็นถึงหัวใจความสำเร็จในการทำงานสุขภาพชุมชนด้วย อันประกอบไปด้วย 1) ความสามารถในการชื่นชม การมีทัศนคติเชิงบวก ควบคู่ไปกับ Appreciative skill 2) Relationship การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของงานชุมชนมีเหตุมีปัจจัย แต่เราไม่สามารถทำให้ความสัมพันธ์ล้มเหลวลงได้ อย่าทำให้เกิด โครงการสำเร็จ แต่คนเข็ดการพัฒนา 3) เรียนรู้จากการปฏิบัติ คลุกวงใน และการทำงานกับชุมชนไม่จำเป็นต้องอยู่ในชุมชนอย่างเดียว

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นพ.เดชา แซ่หลี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกะพ้อ, นพ.ธงชัย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ, อาจารย์จุฬารัตน์ สุริยาทัย โรงพยาบาลท่าวังผา และภญ.สีตีแอเสาะ ดือเระ โรงพยาบาลหนองจิก เข้าร่วมพูดคุยถึงการทำงานในระดับชุมชนกับกลุ่มผู้ทุกข์ยากด้วย และได้รับเกียรติจาก นพ.วิรุฬห์ พรพัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์,นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตน์พงศ์ รพ.สุไหงโก-ลก และอาจารย์สุดานันท์ แสงกาศนีย์ เข้าร่วมนำเสนอตัวอย่างการทำงานกับชุมชนในโรงพยาบาลทั่วไปด้วย ซึ่งการบรรยายและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนกิจกรรมกลุ่มที่ได้จัดทำขึ้นนั้นช่วยให้ผู้เข้าร่วมการประชุมก็ได้เห็นภาพการทำงานชุมชนที่ชัดเจนขึ้นด้วย