ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่เครือข่ายพนักงานในสถาบันอุดมศึกษากว่า 40 แห่งทั่วประเทศ เรียกร้องขอความเป็นธรรมเรื่องสิทธิประโยชน์และให้มีการปรับปรุงกฎระเบียบต่าง ๆ ให้พนักงานฯ ได้รับสิทธิประโยชน์และการดูแลไม่น้อยกว่าหรือเท่าเทียมกับข้าราชการ ว่า ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้เชิญตัวแทนเครือข่ายพนักงานสถาบันอุดมศึกษาฯ และผู้เกี่ยวข้องมาหารือแล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตามที่ประชุมจะประสานขอให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ ไทย  (ทปอ.) ช่วยรวบรวมข้อมูลของพนักงานมหาวิทยาลัยทุกสถาบัน เพื่อพิจารณาว่าจะมีวิธีแก้ปัญหาให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัยได้อย่างไร นอกจากนี้ทราบว่าพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏส่วนใหญ่และมหาวิทยาลัยของรัฐ ต้องการจะขอกลับมาเป็นข้าราชการ เพราะเห็นว่าระบบราชการมีความมั่นคง เช่น ได้รับสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ตนเห็นว่าหากจะดำเนินการคงต้องทำทั้งหมดในภาพรวม รวมถึงต้องไปแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ที่สำคัญต้องมาดูก่อนว่าจะสามารถทำได้หรือไม่

ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ฐานะประธาน ทปอ. กล่าวว่า ก่อนอื่นคงต้องศึกษาว่าปัญหาของพนักงานมหาวิทยาลัยคืออะไร แต่ที่ผ่านมา ทปอ. พยายามขอให้รัฐบาลช่วยดูแลพนักงานมหาวิทยาลัยมาโดยตลอด ไม่ว่ามีมติเพิ่มสิทธิประโยชน์อะไรให้ข้าราชการ ก็จะมีการขอให้พนักงานมหาวิทยาลัยด้วย ส่วนที่ว่าพนักงานมหาวิทยาลัยจะขอกลับไปเป็นข้าราชการนั้นตนเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนี้มหาวิทยาลัยมีพนักงานมหาวิทยาลัยจำนวนมาก ส่วนเรื่องสวัสดิการ การรักษาพยาบาล ระบบประกันสังคมต่าง ๆ นั้น ยอมรับว่าเป็นปัญหา เพราะแต่ละแห่งจัดสวัสดิการไม่เหมือนกัน มาตรฐานกลางไม่มี ซึ่ง ทปอ. อาจต้องนำเรื่องนี้ไปหารือร่วมกันอีกครั้ง

ด้าน ศ.(พิเศษ)ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการ บดีมหาวิทยาลัยพะเยา กล่าวว่า พนักงานมหาวิทยาลัยมีปัญหาเรื่องของสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่าง ๆ ที่ไม่เท่าเทียมหรือน้อยกว่าข้าราชการจริง ๆ แต่เมื่อพนักงานเข้ามาทำงานให้มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยก็ต้องดูแลพนักงานของตนเองให้ดีที่สุด เพราะพนักงานก็ทำงานไม่ได้น้อยกว่าข้าราชการหรือบางคนทำงานมากกว่าด้วย ดังนั้นอยากให้รัฐบาลและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ช่วยกันดูแลพนักงานมหาวิทยาลัยด้วย ส่วนเรื่องที่จะให้พนักงานมหาวิทยาลัยกลับไปเป็นข้าราชการนั้น โดยส่วนตัวคิดว่าคงทำได้ยาก เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้วและพนักงานก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 มิ.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง