ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โรงพยาบาลเอกชนโวย ขาดทุนเหตุรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน สปสช.เตรียมถกแก้ปัญหา

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากโรงพยาบาลเอกชนว่าขาดทุน เนื่องจากให้บริการตามโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว โดยขณะนี้ สปสช. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อยู่ระหว่างนัดหมายประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหาร 3 กองทุนสุขภาพ เพื่อศึกษาต้นทุนที่แท้จริงในการรักษาพยาบาล

นพ.วินัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาอัตราค่าบริการผู้ป่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลรัฐ พบว่าต่ำกว่า 1.05 หมื่นบาทซึ่งสะท้อนว่าการให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลเอกชนได้รับผลกระทบจากการส่งต่อ ดังนั้นโรงพยาบาลเอกชนจึงเสนอให้โรงพยาบาลต้นสังกัดของผู้ป่วยจัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยที่พ้นวิกฤตชีวิตแล้วภายใน 24 ชั่วโมง

"ขณะนี้ยังไม่มีใครเสนอตัวเลขเพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และเชื่อว่าคงใช้เวลานานเพราะต้นทุนแต่ละโรงพยาบาลแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น สปสช.ได้ประสานกับโรงพยาบาลเอกชนแห่งอื่นๆเพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่พ้นขีดอันตรายแล้ว" นพ.วินัย กล่าว

นพ.วินัย กล่าวอีกว่า พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน กำหนดให้โรงพยาบาลรับผู้ป่วยในภาวะวิกฤตโดยห้ามปฏิเสธแต่ยังพบว่าโรงพยาบาลมีการเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วย ส่วนนี้ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ทราบสิทธิของตัวเอง

ที่มา : นสพ.โพสต์ทูเดย์ 30 มิ.ย. 55