ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เริ่มประชุมหารือกับ 9 รัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนและเลาขาธิการอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อระดมความคิดการพัฒนาสุขภาพของอาเซียน 3 เรื่องใหญ่ได้แก่ การเข้าถึงบริการของผู้ป่วยเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง การควบคุมการบริโภคบุหรี่และสุรา 

เช้าวันนี้ (5 กรกฎาคม 2555) ที่โรงแรมโมเวนพิค อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนครั้งที่ 11 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2555 นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการสาธารณสุขไทย ร่วมประชุมหารือกับรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน 9 ประเทศ และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อเป็นการสร้างความสนิทสนมและมิตรภาพระหว่างกัน รวมทั้งรวบรวมข้อเสนอปัญหาสุขภาพสำคัญจากแต่ละประเทศ นำสู่การกำหนดเป็นนโยบายแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม ทันสถานการณ์ โดยเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในพ.ศ. 2558 

นายวิทยากล่าวว่า จากการหารือ ท่าทีของรัฐมนตรีแต่ละประเทศได้ให้ความสนใจกับปัญหาสุขภาพที่คุกคามประชาชนในประเทศ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันใน 3 เรื่องใหญ่ ได้แก่ 1.โรคไม่ติดต่อ ที่สำคัญคือเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการเพิ่มการเข้าถึงบริการโดยเฉพาะการป้องกัน เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความรุนแรงของโรค 2.การควบคุมบุหรี่ โดยเฉพาะมาตรการเรื่องภาษี เรื่องข้อตกลงการค้าเสรี เรื่องซีเอสอาร์ (CSR :  Corporate Social Responsibility) หรือการรับผิดชอบต่อสังคม และการควบคุมบุหรี่เถื่อน และ 3.การควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ปัญหาสุขภาพจิต อุบัติเหตุทางถนน และความรุนแรงในสังคมและครอบครัว  

ทั้งนี้ ในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนครั้งที่ 11 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ได้รับคำชื่นชมจากรัฐมนตรีสาธารณสุข 9 ประเทศ ว่าไทยทำได้สมบูรณ์แบบ ชื่นชอบรสชาติอาหารไทย บรรยากาศของเมืองท่องเที่ยวที่สวยงาม สะอาด บรรยากาศธรรมชาติ และการต้อนรับอย่างเป็นกันเองและอบอุ่น

สำหรับรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน 10ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา