ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยจำนวนผู้ป่วยโรคมือเท้าปากในประเทศไทยขณะนี้ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ใช่การระบาด โดยพบผู้ป่วยได้ประปรายทั่วประเทศ มีผู้ป่วยสะสม 12,580 ราย ไม่มีเสียชีวิต เผย สัปดาห์หน้านี้ หากจังหวัดใดพบผู้ป่วยมากกว่า 10 รายต่อวัน จะให้ตั้งวอร์รูมติดตามควบคุมโรค และส่งทีมจากส่วนกลางลงพื้นที่ช่วยควบคุมด้วย ขณะที่สาธารณสุขนนทบุรีสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ 1 แห่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังพบระบาดในเด็ก

วันที่ 15 ก.ค. 2555 นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของโรคมือเท้าปาก ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคดำเนินการติดตามเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจำนวนผู้ป่วยตั้งแต่ 1 มกราคม - 11 กรกฎาคม 2555 ได้รับรายงานผู้ป่วยสะสม 12,580 ราย พบในทุกภาค ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ และอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูง เพราะโรคนี้จะพบมากในช่วงฤดูฝนทุกปี เนื่องจากมีสภาพอากาศชื้นและเย็นได้ทุกปี ไม่มีเสียชีวิต โดยเชื้อไวรัสโรคมือเท้าปากที่พบในไทย เป็นคนละสายพันธุ์กับที่พบในประเทศเพื่อนบ้านของเรา

นายวิทยา กล่าวต่อว่า เหตุที่จำนวนผู้ป่วยของไทยเป็นหลักหมื่น ไม่ใช่หมายถึงไทยเกิดโรคระบาด แต่เป็นการสะท้อนถึงการมีระบบรายงานการเฝ้าระวังที่ดีของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ ทำให้สามารถติดตามสถานการณ์ และควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายอย่างได้ผลและรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้านี้ หากพื้นที่ใดยังมีอัตราการเจ็บป่วยของเด็กๆ เยาวชนสูงขึ้น เช่น พบผู้ป่วยมากกว่า 10 รายต่อวัน กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมมาตรการจะให้จังหวัดนั้นๆ เปิดวอร์รูม ติดตามควบคุมสถานการณ์เป็นที่ที่ไป และจะส่งทีมระบาดวิทยาลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์และควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ของโรคมือเท้าปาก ในพื้นที่รอยตะเข็บชายแดน หรือจังหวัดที่ติดกับประเทศกัมพูชา ล่าสุด ได้รับรายงานว่า ยังไม่มีอะไรที่ผิดปกติ อัตราการป่วยยังอยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไป ไม่มีการเสียชีวิต โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2555 นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอสถานการณ์โรคมือเท้าปากเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อขอความร่วมมือหน่วยงานเกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการดูแลในชุมชนในหมู่บ้านหรือเอกซเรย์ผู้ป่วยทุกพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด เพื่อสร้างความมั่นใจประชาชนไทยทุกพื้นที่ยิ่งขึ้น

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีการปิดโรงเรียนนั้น เป็นมาตรการควบคุมป้องกันโรคหลังพบมีเด็กป่วยเป็นโรคมือเท้าปากเกิดขึ้น ซึ่งจะพิจารณาเป็นกรณีๆ และปิดชั่วคราว เพื่อรณรงค์ทำความสะอาดโรงเรียน หรือจัดบิ๊กคลีนนิงเดย์สถานที่ต่างๆ ที่เป็นจุดเสี่ยง ถือเป็นเรื่องปกติ เพื่อดูแลเรื่องความสะอาดไม่ให้เชื้อจากคนป่วยแพร่ไปติดต่อเด็กอื่นๆ เนื่องจากโรคมือเท้าปากนี้ ติดต่อโดยวิธีการสัมผัส ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนไทยที่มีลูกหลานอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญของโรคนี้ ขอให้ช่วยกันหมั่นดูแลความสะอาดสถานที่ ของเล่น ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ หรือยึดหลักปฏิบัติ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ก็จะป้องกันโรคมือเท้าปากได้ และหากพบเด็กป่วยเป็นโรคมือเท้าปากขอให้พาไปพบแพทย์ทันที

ด้านนพ.วัฒนา โรจนวิจิตรกุล สสจ.นนทบุรี เปิดเผยว่า จากการพบนักเรียนโรงเรียนศิริมงคลศึกษา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ป่วยเป็นโรคมือเท้าปากนั้น เบื้องต้นได้สั่งให้ปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 16-20 ก.ค.เป็นเวลา 1 สัปดาห์

ที่มา: ASTVผู้จัดการ