ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ความทุกข์ของผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาว จำนวน2,145 รายทั่วประเทศ กำลังจะได้รับการปลดเปลื้องความเป็นไปได้ในการบรรจุยาริทูซิแมบ(Rituximab) ลงในบัญชียาหลักแห่งชาติชัดเจนขึ้นตามลำดับ

ยาริทูซิแมบใช้รักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาว รวมถึงโรครูมาตอยด์ โอกาสหายจากโรค 50% บริษัทยาขายเข็มละ 69,157 บาท 1 คอร์สใช้ทั้งสิ้น 6 เข็ม หรือประมาณ 4.2 แสนบาทต่อ 1 การรักษา ปัจจุบันยาชนิดนี้ไม่ได้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ จึงมีเพียงผู้ที่ใช้สิทธิสวัสดิการข้าราชการเท่านั้นที่เบิกได้ ผู้ป่วยที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) และผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ... หมดสิทธิ

ยามีขาย อยากหายต้องกล้าจ่าย ... ไม่มีเงินเท่ากับไม่มีโอกาส

ปี 2552 ยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ วิทยา แก้วภราดัย ฐานะ รมว.สาธารณสุข (สธ.)มีความพยายามจะเปลื้องทุกข์ให้ผู้ป่วยบัตรทองมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ขณะนั้นมีการต่อรองราคากับบริษัทยา3 แห่ง หนึ่งในนั้นยอมลดราคาเหลือเข็มละ39,667 บาท ในวงเจรจารอบที่ 3

ทว่า คณะอนุกรรมการคัดเลือกยาและเวชภัณฑ์ที่มีความจำเป็นและมีปัญหาการเข้าถึงของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ ที่มี ภญ.สำลี ใจดีเป็นประธานยังเชื่อว่าสามารถต่อรองราคาให้ลดลงมาได้อีก วงถกรอบที่ 4 ราคาสุดท้ายเคาะที่ 2.7 หมื่นบาทต่อเข็ม

ระหว่างการทำความเห็นเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรื่องก็ถูกตีตกไป นัยว่าประธานบอร์ดซึ่งมาจาก รมว.สาธารณสุข โดยตำแหน่งไม่ออกแรงขับ

จนถึงวันนี้ความทุกข์ของผู้ป่วยทั่วประเทศมีโอกาสได้รับการปลดเปลื้องอีกครั้ง ... การบรรจุยาริทูซิแมบลงในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีความน่าจะเป็นขึ้นตามลำดับ

ผลการศึกษาของสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP)ระบุถึงความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ว่าจำเป็นต้องต่อรองราคายาลงให้ได้ 52%หรือ 29,835 บาท ทว่าก่อนหน้านี้เคยต่อรองได้แล้วถึง 62%

พิเคราะห์ราคาในอดีตบนพื้นฐานการต่อรองเพียงกองทุนเดียวอยู่ที่ 2.7 หมื่นบาท หากแต่ปัจจุบัน วิทยา บุรณศิริรมว.สาธารณสุข สร้างกลไกการต่อรองใหม่ ผูกอำนาจการซื้อของทั้งสามกองทุนเข้าด้วยกัน

แน่นอนว่า กดราคาลงต่ำได้อีกสมมติฐานราคาเข็มละ 2 หมื่นบาทผู้ป่วย 1 รายใช้ 6 เข็ม เป็นเงิน 1.2 แสนบาท ทั่วประเทศมีผู้ป่วย 2,145 ราย ใช้งบประมาณเพียง 258 ล้านบาทเท่านั้น

จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่บรรจุยาริทูซิแมบลงในบัญชียาหลักแห่งชาติ และเชื่อว่ารัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยรายนี้จะเห็นคุณค่าของผู้ป่วยกว่า 2,000 ชีวิต

ล่าสุด รัฐมนตรีวิทยาได้แสดงความเห็นผ่านสื่อมวลชนทั้งหน้าหนังสือพิมพ์วิทยุและโทรทัศน์ ว่าอยู่ระหว่างการต่อรองราคาควบคู่กับยาอีกหลากหลายชนิด

การบรรจุยาริทูซิแมบลงในบัญชียาหลักแห่งชาติ จะเปิดช่องให้ผู้ป่วยจากทั้งสามกองทุนเข้าถึงยาโดยเสมอหน้า ถือเป็นการถมช่องว่างทางสังคมครั้งสำคัญ ลดความเหลื่อมล้ำในระบบประกันสุขภาพตามนโยบาย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 12 ก.ย. 2555