ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ สั่งห้ามจำหน่ายน้ำอัดลมบรรจุแก้ว หรือ ขวดที่ใหญ่เกินกว่าครึ่งลิตรตามร้านอาหาร เพื่อหวังลดปัญหาโรคอ้วน

14 ก.ย.55 คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของนครนิวยอร์ก ลงมติ 8 ต่อ 0 เห็นชอบห้ามจำหน่ายน้ำอัดลม และน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในระดับสูงที่บรรจุแก้ว หรือขวดที่มีขนาดใหญ่กว่าครึ่งลิตร ถือเป็นกฎระเบียบที่บังคับใช้เป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ภายใน 6 เดือน หากไม่มีฝ่ายใดยื่นเรื่องคัดค้านต่อศาล

ข้อบังคับนี้ยังรวมถึงเครื่องดื่มประเภทชาที่มีน้ำตาลสูง เครื่องดื่มประเภทที่ให้แคลอรี่สูง แต่ไม่รวมถึงน้ำผลไม้ น้ำอัดลมแบบไดเอทที่ไม่มีแคลอรี่ และเครื่องดื่มประเภทที่มีส่วนผสมของนม เช่น มิลค์เชค

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ซึ่งได้รณรงค์เพื่อยุติการขายเครื่องดื่มประเภทที่มีน้ำตาลในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่มาโดยตลอด ทวีตข้อความว่า 'กฎระเบียบดังกล่าวเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ เพื่อควบคุมปัญหาโรคอ้วน และมันจะช่วยชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก'

ความพยายามของนายบลูมเบิร์ก ได้รับการต่อต้านจากกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทผลิตน้ำอัดลม โดยล่าสุด นายเอเลียต ฮอฟฟ โฆษกของกลุ่ม 'นิวยอร์กเกอรส์ ฟอร์ เบฟเวอเรจ ชอยส์' (New Yorkers for Beverage Choices) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อต้านกฎระเบียบใหม่นี้ บอกว่ารวบรวมรายชื่อได้แล้ว มากกว่า 250,000 ชื่อ เพื่อคัดค้านข้อบังคับดังกล่าว การออกกฎระเบียบใหม่นี้ มีขึ้นในขณะที่ ชาวอเมริกันถึง 2 ใน 3 และเด็กเกือบ 1 ใน 3 มีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน

ที่มา: http://www.komchadluek.net

เรื่องที่เกี่ยวข้อง