ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จากกรณีรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศหลายแห่งที่ถูกจับกุมดำเนินคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดีจ.ปราจีนบุรี กลับมาเปิดให้บริการตามปกติภายหลังนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา และยังไม่มีความชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะแต่งตั้งใครมาสานต่อนโยบายแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ และป่านั้น

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ให้สัมภาษณ์ว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯคนใหม่ แต่อุทยานฯทับลาน ก็ยังปฏิบัติหน้าที่แก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ตามปกติ เพราะเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ อุทยานฯ ทับลาน ได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงเข้าพักในรีสอร์ตบ้านพักตากอากาศที่อุทยานฯทับลาน ได้จับกุมดำเนินคดีไปแล้ว มีส่วนที่เป็นรีสอร์ตกว่า 100 แห่ง จากคดีทั้งหมด 420 คดี เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว และนักท่องเที่ยวเริ่มติดต่อสอบถามเรื่องที่พักจำนวนหนึ่ง

"ผมมีแนวคิดจัดทำแผ่นป้ายขนาดใหญ่ขึ้นรายชื่อรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศทั้งหมดที่ได้จับกุมดำเนินคดี ทั้งส่วนที่คดีสิ้นสุดไปแล้วและเตรียมการรื้อถอนตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และในส่วนที่คดีเข้าสู่ขั้นตอนของพนักงานสอบสวนอีก 70-100 รายชื่อ ติดประกาศไว้หน้าอุทยานฯ ทับลาน หรือในจุดที่สะดุดตา เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรไปมาบนทางหลวงสาย 304 กบินทร์บุรี-วังน้ำเขียวสามารถอ่านและตรวจสอบข้อมูลสถานที่พักตากอากาศที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี หากมาตรการทางสังคมนี้ได้ผล จะกลายเป็นทับลานโมเดลสำหรับให้อุทยานฯอื่นใช้ในการแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่าต่อไป" นายเทวินทร์กล่าว

ด้านนายนุวรรต ลีลาพตะ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯทับลาน กล่าวว่า ขณะนี้พบว่า รีสอร์ตที่ถูกจับกุมดำเนินคดีส่วนมากจะใช้วิธีปลดป้ายชื่อรีสอร์ตออก แต่ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติโดยแต่ละแห่งก็จะมีแผนที่ประชาสัมพันธ์การเดินทางของตัวเองอยู่ในเว็บไซต์ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้ง่าย

"สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีรถยนต์ของหน่วยงานสาธารณสุขจำนวน 10 คัน เข้าไปในพื้นที่คาดว่าจะเข้าไปจัดอบรมและเข้าพักในบ้านผางามรีสอร์ต เป็นรายที่มีชื่ออยู่ในบัญชีที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมเข้ารื้อถอนในเร็วๆ นี้เรื่องนี้ในฐานะหน่วยงานของรัฐ ควรจะต้องตระหนักและให้ความร่วมมือกับหน่วยราชการด้วยกัน ผมไม่เข้าใจว่าเขาก็เป็นส่วนราชการทำไมจึงไม่ใส่ใจเรื่องนี้ ทั้งที่กรณีการบุกรุกอุทยานฯทับลาน เป็นข่าวใหญ่มาตลอดปี และคนในสังคมตื่นตัวทั่วประเทศ ถามว่าเหมาะสมหรือไม่ที่นำงบประมาณแผ่นดินมาจัดอบรมในรีสอร์ตที่เป็นคดีความกันอยู่" นายนุวรรตกล่าว

--มติชน ฉบับวันที่ 9 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง