ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คสรท.รวมพล 2,000 คน รณรงค์ วันงานที่มีคุณค่า ยกระดับคุณภาพชีวิตคนงาน ยื่น 7 ข้อเรียกร้อง จี้รัฐผลักดันอนุสัญญาไอแอลโอฉบับที่ 87 และ 98 ยกเลิกแปรรูปรัฐวิสาหกิจ พร้อมปรับค่าจ้างให้เป็นธรรม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ตุลาคมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า กรุงเทพฯ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ร่วมกับสหภาพแรงงาน สมาพันธ์แรงงาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจและสหพันธ์แรงงานระดับสากล จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันงานที่มีคุณค่าสากล "World Day for Decent Work" ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ตุลาคมของทุกปี โดยมีแรงงานจากหน่วยงานรัฐและเอกชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดร่วมกิจกรรมประมาณ 2,000 คน พร้อมชูป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพลักดันอนุสัญญาไอแอลโอ ฉบับที่ 87 และ 98 กระทั่งเวลา 10.00 น. จึงเคลื่อนขบวนไปยังหน้าอาคารสหประชาชาติ เพื่อยื่นหนังสนือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี

นายชาลี ลอยสูง ประธาน คสรท.กล่าวว่า เครือข่ายแรงงานจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อเรียกร้อง 7 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.ให้รัฐบาลไทยรับรองอนุสัญญาไอแอลโอฉบับที่ 87 และ 98 ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2556 2.การยกเลิกการจ้างงานระยะสั้นทุกประเภที่ทำให้ลูกจ้างทุกระดับขาดความมั่นคง ร่วมถึงการจ้างงานผ่านบริษัทนายหน้า ผ่านผู้รับเหมาช่วง ตลอดจนการจ้างงานที่ไม่มีความแน่นอน 3.การพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานโดยกำหนดค่าจ้างที่เป็นธรรมให้ครอบคลุมแรงานทุกภาคส่วนโดยแรงงนทุกจังหวัดต้องได้ค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทในวันที่ 1 มกราคม 2556 ตามนโยบายรัฐบาลรวมทั้งกำหนดให้มีค่าจ้างแรกเข้าเพื่อคุ้มครองแรงงานไร้ฝีมือเมื่อแรกเข้าทำงานเท่านั้น และค่าจ้างต้องเพียงพอต่อการครองชีพของลูกจ้างและสมาชิกในครอบครัว หลังจากนั้นอัตราค่าจ้างต้องปรับตามประสบการณ์และทักษะฝีมือแรงงานโดยมีโครงสร้างค่าจ้างที่มีการปรับทุกปี

4.การยกเลิกการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทุกประเภท 5.การสนับสนุนการบริการสาธารณะที่มีคุณภาพ 6.การจัดการด้านสุขภาพอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย 7.ปฎิรูปประดันสังคมให้มีความอิสระ โปร่งใสและตรวจสอบได้ รวมทั้งขยายประกันสังคมไปสู่แรงงานทั้งในและนอกระบบทุกกลุ่ม

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธาน คสรท. กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีความจริงใจในการปฎิรูปประกันสังคมเพื่อให้แรงงานทุกกลุ่มเข้าสู่ระบบประกันสังคม ให้เกิดความทั่วหน้าโดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์ครอบคลุมทั้ง 7  กรณีทั้งนี้ ขอให้รัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับของขบวนการแรงงาน ที่เสนอกฎหมายโดยลงรายชื่อ 14,264 ชื่อที่รอการพิจารณาของสภา

ที่มา: นสพ.คมชัดลึก วันที่ 8 ตุลาคม 2555