ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นางสุจิน รุ่งสว่าง ประธานกรรมการศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ กล่าวในการประกาศเจตนารมณ์และยื่นข้อเรียกร้องต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในงานประชุมสมัชชาแรงงานนอกระบบครั้งที่ 1 ว่า ปัจจุบันแรงงานนอกระบบยังเข้าไม่ถึงการบริการและสวัสดิการของภาครัฐในหลายด้าน ซึ่งรัฐบาลต้องเข้ามาดูแลและให้การคุ้มครอง โดยอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการใน 4 ข้อ ได้แก่ 1.ขยายการจัดบริการสุขภาพในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ครอบคลุม ทั้งอาชีวอนามัย ความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำหรับแรงงานนอกระบบโดยเน้นการจัดบริการอาชีวอนามัยเชิงรุก เพื่อการส่งเสริม ป้องกันมากกว่าการรักษา 2.เร่งดำเนินการเรื่องบำนาญชราภาพและประกันสังคมถ้วนหน้า เพื่อเป็นหลักประกันในวัยเกษียณอายุการทำงานและรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า

3.ส่งเสริมการจัดการอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพและระบบการผลิตการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งองค์ความรู้ งบประมาณ และบุคลากรที่จะเข้ามาดูแล ในการพัฒนาศักยภาพและนวัตกรรมเพื่อตอบสนองต่อการมีรายได้และอาชีพที่มั่นคงและเป็นธรรม และยกระดับฐานอาชีพชุมชนสู่การเป็นกลุ่มหรือผู้ประกอบการเพื่อสังคม และ 4.เร่งดำเนินการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการระดับชาติและระดับจังหวัด เพื่อเป็นกลไกการนำแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบปี พ.ศ.2555-2559 สู่การปฏิบัติจริงและเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

ด้านนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานจะร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบทั้ง 4 ภูมิภาค การขยายและส่งเสริมความรู้ความเข้าในเกี่ยวกับประกันสังคมมาตรา 40 ไปสู่แรงงานนอกระบบให้มากขึ้น ส่วนกรณีที่งบอุดหนุนประกันสังคม มาตรา 40จะหมดลงในเดือนพฤศจิกายนนั้น ขณะนี้กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอของบกลางในปี 2556 จากรัฐบาลจำนวน 461 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้

ที่มา: นสพ.แนวหน้าวันที่ 8 ตุลาคม 2555