ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นางปรีดา คงแป้น ผู้ประสานงานมูลนิธิชุมชนไท เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเคลื่อนไหวเรียกร้องรัฐบาลให้หันมาสนใจกลุ่มคนไทยไร้สัญชาติ ซึ่งไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีสิทธิสวัสดิการใดๆ ทั้งๆ ที่อยู่ในผืนแผ่นดินไทยมานานว่า วันที่ 12 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ตัวแทนกลุ่มชาวเลประมาณ 30 คน จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ขอให้เร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือนมิถุนายน 2553 ที่เห็นชอบหลักการแนวนโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนไปปฏิบัติ

ประกอบด้วย การสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย การให้ชาวเลสามารถประกอบอาชีพประมงหาทรัพยากรตามเกาะต่างๆ ได้ โดยผ่อนปรนพิเศษในการที่ใช้อุปกรณ์ดั้งเดิมของกลุ่มชาวเล การช่วยเหลือด้านสาธารณสุข การแก้ปัญหาสัญชาติ การส่งเสริมด้านการศึกษา การแก้ปัญหาอคติทางชาติพันธุ์ การส่งเสริมด้านภาษาและวัฒนธรรม การส่งเสริมชุมชนและเครือข่ายชาวเลให้เข้มแข็งการไม่มีบัตรประชาชน และให้มีงบประมาณส่งเสริมวันนัดพบวัฒนธรรมชาวเล เพราะขณะนี้หลายหน่วยงานยังไม่มี

 "จะขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการบูรณาการแก้ปัญหาชาวเลชุดใหม่ และจะเรียนเชิญนายกฯ เข้าร่วมงานวันรวมญาติชาติพันธุ์ชาวเล ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อแสดงความจริงใจในการช่วยเหลือครั้งนี้" นางปรีดากล่าว-

ที่มา: นสพ.มติชน วันที่ 12 พฤศจิกายน 2555