ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รองปลัด สธ.ยันเจรจา'เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว'ลงตัว เผย 1.7 หมื่นคน ทยอยบรรจุเป็นข้าราชการใน 3 ปี แย้มหารือ ก.พ.ขยายอัตราเพิ่ม แต่ยังไม่สรุป

กรณีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 17,000 คน ประกาศหยุดงานตั้งแต่วันที่ 1-3 มกราคม 2556 หากกระทรวง สาธารณสุข (สธ.) ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องในการบรรจุพยาบาล ลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการได้ทั้งหมดนั้น

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สธ.ได้หารือกับตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว และมีความเข้าใจตรงกันแล้วว่ากลุ่มพยาบาลส่วนใหญ่ จะไม่หยุดงานประท้วง เพราะเข้าใจถึงแนวทางการแก้ปัญหาการบรรจุข้าราชการของ สธ.

"ส่วนกรณีที่พยาบาลลูกจ้างชั่วคราวบางกลุ่มประกาศว่าจะหยุดงาน เพื่อประท้วงนั้น ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ทั้งหมด แน่นอน" นพ.สุพรรณกล่าว และว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาลูกจ้างชั่วคราวที่ยังไม่ได้บรรจุนั้น เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล เพราะล่าสุด นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องขอเพิ่มอัตรากำลังข้าราชการอีก จากเดิม สธ.ได้เพียง 4,000 อัตรา ในปี 2556 แต่ที่แน่ชัดคือ ภายใน 3 ปี พยาบาลลูกจ้าง ชั่วคราวที่ตกค้างจะได้บรรจุเป็นข้าราชการทั้ง 17,000 อัตรา แน่นอน

ด้านนายวรรณชาติ ตาเลิศ เลขานุการเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กล่าวว่า ไม่ทราบว่า สธ.มีแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา ทราบเพียงการเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) เท่านั้น ส่วนเรื่องการบรรจุข้าราชการทั้งหมด ภายใน 3 ปี นั้น คงต้องขอหารือกันก่อนโดยจะมีการประชุมหารือสมาชิกเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพฯ ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

ขณะที่ น.ส.วรรณวิภา ศรีหอมชัย ประธานภาคกลางเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กล่าวว่า เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพฯยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่าการทยอยบรรจุพยาบาลวิชาชีพลูกจ้าง ชั่วคราวที่ตกค้างตั้งแต่ปี 2547 ภายใน 3 ปี จำนวน 17,000 อัตรา นั้นเป็นอย่างไร เพราะ สธ.ไม่ได้เชิญให้เข้าร่วมหารือ แต่หากมีแนวทาง ที่ชัดเจนก็จะสามารถยอมรับได้ ซึ่งหากเป็นไปตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ จะไม่มีการการหยุดงานประท้วงแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นพ.ประดิษฐ์ได้มีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ถึงอัตรากำลังข้าราชการ โดยปัจจุบันมีบุคลากรทุกสาขาวิชาชีพที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวรอการบรรจุ 30,000 อัตรา แต่จะหาตำแหน่งบรรจุกลุ่มลูกจ้างที่ทำงานมานานหลายปี ตั้งแต่ปี 2549-2551 ประมาณ 11,000 อัตรา เป็นอันดับแรก เบื้องต้นจะ บรรจุเป็นข้าราชการประมาณ 4,000 อัตรา ล่าสุดรัฐมนตรีสธ.อยู่ระหว่างหารือกับ ก.พ.ในการหาอัตราตำแหน่งเพิ่ม แต่ยังไม่ทราบตัวเลขแน่ชัด

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 29 พฤศจิกายน 2555