ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

'นพ.วินัย' การันตีเพิ่ม 'รองเลขาธิการสปสช.' 2 ตำแหน่ง ล้อตามนโยบายบูรณาการ 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐ ไร้การเมืองแทรกแซง เผยเปิดกว้างทุกคนแต่เน้นประสบการณ์

กรณีที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีมติปรับอัตรากำลังเพื่อรองรับภารกิจเพิ่มเติม โดยเพิ่มตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช.อีก 2 ตำแหน่ง จากเดิมที่มีรองเลขาธิการอยู่แล้ว 3 ตำแหน่ง รวมเป็น 5 ตำแหน่ง แต่บอร์ด สปสช. ในสัดส่วนภาคสังคมกังวลว่าจะเป็นช่องทางให้ เกิดการแทรกแซงจากนักการเมืองนั้น

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. เปิดเผยว่า การแต่งตั้งรองเลขาธิการสปสช.เพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง เพื่อรองรับภาระงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งสปสช.ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยชำระบัญชี หรือเคลียริ่ง เฮาส์ ให้กับ 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐ ที่เริ่มจากนโยบายฉุกเฉิน การบูรณาการโรคไต เอดส์ และต่อไปจะดำเนินการเรื่องโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นความ รับผิดชอบที่ต้องดูแลสุขภาพประชาชนทั้งประเทศ อีกทั้งในขณะนี้ สปสช.อยู่ในสถานะเป็นแหล่ง เรียนรู้และศึกษาดูงานทางด้านหลักประกันสุขภาพ ให้กับนานาประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศต่างๆ ทั้ง เวียดนาม จีน ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ เป็นต้น ได้ขอศึกษาดูงานระบบหลักประกันสุขภาพของไทยตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก เพื่อนำไปปรับใช้ในประเทศเหล่านั้น ทำให้มีภาระงานเพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มตำแหน่งรองเลขาธิการสปสช.เพื่อมาดูงานทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเป็นการเฉพาะ

เลขาธิการสปสช.กล่าวอีกว่า การคัดเลือกหรือสรรหารองเลขาธิการสปสช.เป็นอำนาจหน้าที่ของเลขาธิการสปสช.ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ซึ่งการคัดเลือกทำด้วยความโปร่งใส ให้โอกาสทั้งคนในและคนนอก ยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซงจากการเมือง

"ขณะนี้ได้มีผู้ที่มีความเหมาะสมจากหน่วยงานต่างๆ ทยอยสมัครในตำแหน่งดังกล่าวแล้ว เช่น รองอธิบดี ผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการและผู้บริหารสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ผู้ทรงคุณวุฒิในมหาวิทยาลัย ตลอดจนบุคคลอื่นๆ ที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ด้านหลักประกันสุขภาพ รวมทั้งสามารถมองภาพของระบบหลักประกันสุขภาพ และสามารถเชื่อมโยงพหุภาคีต่างๆ ทางด้านสาธารณสุขทั้งในประเทศและต่างประเทศได้" นพ.วินัยกล่าว และว่า ในส่วนของกระบวนการเปิดรับสมัครในตำแหน่งรองเลขาธิการสปสช.นั้น จะเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ และทำการคัดเลือกอย่างรอบคอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้เดินหน้าทำงานทันที เนื่องจากขณะนี้มีภาระงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 6 ธันวาคม 2555