ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แรงงานร่อนหนังสือถึง "เผดิมชัย"คัดค้านการลดจ่ายสมทบประกันสังคมอุ้มผู้ประกอบการ

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) เข้ายื่นหนังสือแก่ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านข้อเสนอลดการจัดเก็บเงินสมทบประกันสังคม เพื่อผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2556

นายชาลี กล่าวว่า คสรท.คัดค้านเพราะผิดหลักการของระบบประกันสังคมที่ตั้งมาเพื่อจัดการกับความเสี่ยงในชีวิตการทำงานให้ผู้ประกันตนทั้งความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยทุพพลภาพ คลอดบุตร เสียชีวิต ว่างงาน สงเคราะห์บุตร และชราภาพ

ทั้งนี้ เงินจ่ายเพื่อสวัสดิการดังกล่าวนี้มาจากลูกจ้าง นายจ้าง และรัฐบาล โดยปัจจุบันกองทุนประกันสังคมมีเงินรวมประมาณ 9 แสนล้านบาท สำนักงานประกันสังคม (สปส.)ต้องจ่ายเงินสมทบหลักประกันสุขภาพให้กับโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการสูงขึ้นทุกปีตามสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น

รวมทั้งในขณะเดียวกันเงินสมทบในส่วนสิทธิประโยชน์ประกันว่างงานก็ต้องสำรองไว้ ดังนั้นการลดประกันสังคมยิ่งส่งผลต่อเงินที่ลดลงในกองทุนประกันสุขภาพและประกันว่างงาน

นอกจากนี้ จะกระทบต่อสิทธิประโยชน์ชราภาพในอนาคต เมื่อถึงเวลาที่ผู้ประกันตนจะได้รับสวัสดิการชราภาพในช่วงเวลาที่กำหนด ทางสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ก็จะเหลือเม็ดเงินไม่พอจ่ายให้ผู้ประกันตนที่เกษียณอายุ โดยในปี 2557 จะเป็นปีแรกที่ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับบำนาญ และจำนวนผู้ประกันตนจะเพิ่มขึ้นเป็นมากขึ้นในปีต่อไป ขณะเดียวกันยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าจะชะลอการเลิกจ้าง

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 ธันวาคม 2555