ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.ยันโรงพยาบาลในสังกัดซื้อ'ยาโบเซนแทน'ปกติตามค่าเฉลี่ย ปฏิเสธให้ความเห็น ม.ขอนแก่นเพราะคนละสังกัด

นายภาสกร เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 มกราคม ยืนยันส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการเรื่องจัดซื้อยาแพง หลังจากนำคณะเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เข้าตรวจสอบศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โดยขอข้อมูลกับ รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ผศ.นเรศ วโรภาสตระกูล รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวช ผช.ผอ.ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ กรณีการจัดซื้อยาโบเซนแทน (Bosentan) หรือชื่อทางการค้า เทรเคลียร์ (Tracleer) ซึ่ง เป็นยารักษาโรคความดันเส้นเลือดในปอดสูง ในราคาแพงกว่าโรงพยาบาลแห่งอื่นในประเทศไทยถึงขวดละ 5 หมื่นบาท

นายภาสกร เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนของดีเอสไอ กำลังตรวจสอบศูนย์หัวใจสิริกิติ์ เพื่อจะสรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการต่อไป ในส่วนของโรงพยาบาล แห่งอื่นๆ ต้องไปตรวจสอบ และตรวจสอบไปบ้างแล้ว แต่ต้องใช้เวลาสักระยะ

"ในส่วนของศูนย์หัวใจสิริกิติ์นั้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ในศูนย์มาร้องเรียน เราจึงตรวจสอบ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่เช่นนั้นถ้าซื้อในราคาที่มีความแตกต่าง มันก็ไม่ค่อยถูกต้องนัก หากไม่มีการตรวจสอบ ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ อาจจัดซื้อยาดังกล่าวในราคาที่สูงกว่าราคาอ้างอิงต่อไป" นายภาสกรกล่าว

ด้านนายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า ได้สอบถามไปยัง นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.แล้ว โดย นพ.ภิเศกได้ชี้แจงว่าเป็นเพราะบริษัทยาคิดราคายาโบเซนแทนแพงเกินจริง โดยบริษัทยายินดีจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะถือเป็นความผิดพลาด ทั้งนี้ ไม่ได้รู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติในการจัดซื้อยาครั้งนี้ เพราะในขณะนั้นมีโรงพยาบาลจากคณะแพทยศาสตร์หลายแห่ง ซื้อยาในราคาเดียวกัน ไม่ใช่เฉพาะที่โรงพยาบาล มข.เท่านั้น ขณะเดียวกันได้กำชับให้คณบดีคณะแพทยศาสตร์ให้ข้อมูล รวมถึงเอกสารต่างๆ แก่ ดีเอสไออย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากทาง มข.ว่า คณบดีคณะแพทยศาสตร์จะชี้แจง หรือแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดซื้อยาโบเซนแทน ในวันที่ 18 มกราคม

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สำหรับการกำหนดราคาเฉลี่ยของยาโบเซนแทนของ สธ. ได้กำหนด ขนาด 125 มิลลิกรัม บรรจุขวดละ 60 เม็ด ราคาขวดละ 96,300 บาท หรือราคาเม็ดละ 1,605 บาท เป็น การรวบรวมข้อมูลจากโรงพยาบาลในสังกัด สธ. และจัดทำเป็นค่าเฉลี่ย เพื่อเป็นแนวทางให้แต่ ละโรงพยาบาลในสังกัดนำไปประกอบการตัดสินใจในการจัดซื้อยา แต่ไม่ใช่ระเบียบตายตัว สามารถซื้อต่ำหรือสูงกว่านี้ได้ เพียงแต่ต้องไม่สูงจนน่าแปลกใจ ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุด โรงพยาบาลในสังกัด สธ. ที่ซื้อยาตัวนี้ล้วนปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งหากโรงพยาบาลนอกสังกัด สธ. จะใช้ราคาเฉลี่ยตัวนี้ด้วย ก็สามารถทำได้ ไม่ได้ห้าม ส่วนกรณีที่พบความผิดปกติในการ ซื้อยาของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นั้น ไม่ขอออกความคิดเห็น เพราะไม่เกี่ยวข้องกับ สธ. เนื่องจากอยู่คนละสังกัด

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 18 มกราคม 2556