ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการคัดเลือกรองเลขาธิการ สปสช. เพิ่มอีก 2 ตำแหน่งว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้สัมภาษณ์ผู้สมัครรองเลขาธิการ สปสช. เรียบร้อยแล้ว โดยผู้สมัครได้อ้างอิงชื่อตัวบุคคลเพื่อให้ สปสช.สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงความรู้ความสามารถในการทำงานที่ผ่านมา นอกจากนี้ สปสช. ได้สอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติว่า ต้องไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่เป็นกรรมการพรรคการเมือง ไม่เป็นเจ้าหน้าที่พรรคการเมือง ซึ่งเป็นคุณสมบัติต้องห้าม ทั้งนี้ได้ส่งรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดไปให้ กกต. เรียบร้อยแล้ว

"ตอนนี้ต้องรอ กกต. ตอบกลับมาก่อน ภายในเดือน ม.ค. นี้ คงได้ตัวรองเลขาธิการ สปสช. ทั้ง 2 คน เพื่อมาทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลงานด้านต่างประเทศ งานเบิกจ่ายกลาง หรือ เคลียร์ริ่งเฮาส์ 3 กองทุน รวมถึงงานที่ต้องไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ของสภา เพราะปัจจุบันงานเพิ่มขึ้น" นพ.วินัย กล่าว

ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวว่า ต้องติดตามต่อไปว่าคนของฝ่ายการเมืองจะได้รับการคัดเลือกหรือไม่ ทั้งนี้ต้องมีการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน เพราะถ้าปล่อยไปจะทำให้ระบบเสียหายผิดหลักการ เป็นการทำร้ายระบบคุณธรรม 4 ข้อ ที่ยึดถือมาตลอดตั้งแต่มี พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน คือ จะต้องยึดหลักความเสมอภาค ความสามารถ ความมั่นคง และความเป็นกลางทางการเมือง ระบบอันนี้เอาแบบอย่างมาจากอังกฤษและสหรัฐ ทั้งนี้ในเรื่องหลักความสามารถนั้นคนนอกจะมารู้ดีกว่าลูกหม้อคือคนในองค์กรได้อย่างไร ขวัญกำลังใจคนข้างในจะเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สมัครที่เข้ารับการสัมภาษณ์ประกอบด้วยบุคลากรในองค์กรได้แก่ ภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. นพ.กรรชิต คุณาวุฒิ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ส่วนบุคคลภายนอกองค์กรคือ นางโสภาพันธ์ สะอาด หัวหน้างานฐานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นพ.อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธ์ อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคไทยรักไทย นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผอ.สำนักวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) และ น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ.

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--