ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด ในฐานะนายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) กล่าวภายหลังเข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อคุ้มครองความมั่นคงสิทธิด้านการรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ก.พ.56 ที่ผ่านมาว่า การลงนามดังกล่าวจะเป็นหลักประกันสำคัญเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของบุคลากรส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ

"ก่อนหน้านี้เมื่อบุคลากรส่วนท้องถิ่นเจ็บป่วยหรือไม่สบายหากเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ก็จะต้องใช้เงินสำรองจ่ายไปก่อน และค่อยเอามาเบิกกับทางองค์กรที่ตัวเองสังกัดทำให้บางกรณีบุคลากรส่วนท้องถิ่นเป็นโรคร้ายแรง และมีค่าใช้จ่ายสูงในการรักษาก็จะเป็นปัญหา เพราะต้องกู้หนี้ หรือกู้เงินมาชำระให้แก่ทางโรงพยาบาล แต่บางท้องถิ่นแย่กว่านั้นคือเงินที่ใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลไม่เพียงพอ ก็ต้องรองบประมาณปีต่อไป ทำให้กระทบกับขวัญและกำลังใจท้องถิ่นทั่วประเทศ"

นายวิชัย กล่าวอีกว่า แต่ต่อไปปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไข เพราะหลายภาคส่วนลงนามร่วมกัน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเข้ามาดูแลและคนท้องถิ่นสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐบาลได้ทุกแห่ง โดยไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้เหมือนกับข้าราชการประเภทอื่น ถือเป็นเรื่องที่ดีของคนท้องถิ่นในอนาคต

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 - 15 ก.พ. 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง