ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพ 40 องค์กร เข้าให้กำลังใจ'นพ.ประดิษฐ' เดินหน้าลงนามประกาศเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่จาก 50% เป็น 85% ด้านเจ้ากระทรวงย้ำ 15 วันลงนามได้ 'นพ.ประกิต' ไม่หวั่นบริษัทบุหรี่ฟ้อง เพราะไม่ได้ละเมิดสิทธิทางปัญญา

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ภาคีเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพ เครือข่ายเยาวชน เครือข่ายนักวิชาการ รวมกัน 40 เครือข่ายกว่า 200 คน นำโดย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายวิชาชีพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส นายกแพทยสมาคม เป็นต้น เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังจากคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ มีมติเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การเพิ่มภาพคำเตือนจากพื้นที่ร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 85 ทำให้ประเทศไทยจะมีขนาดภาพคำเตือนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ศ.นพ.ประกิตกล่าวว่า การเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่เป็นวิธีที่หลายประเทศทั่วโลกใช้ โดยพบว่า ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มีความก้าวหน้าจนสามารถห้ามใส่โลโก้ของบริษัทลงไปด้วย ส่วนประเทศไทยนั้น การขยายภาพคำเตือนในครั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่สามารถนำโลโก้ออกได้ แต่ก็จะมีการพัฒนาต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ในหลายประเทศพบว่า การขยายภาพคำเตือนนั้นไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิทางปัญญา หรือ เป็นการกีดกันทางการค้า เพราะเป็นนโยบายเพื่อปกป้องประชาชน ที่สำคัญองค์การการค้าโลก (WTO) ก็ให้ประเทศสมาชิกออกกฎหมาย นโยบายเพื่อปกป้องสุขภาพประชาชน โดยต้องไม่เลือกปฏิบัติ ทำให้หากบริษัทบุหรี่จะฟ้องก็คงจะแพ้อย่างแน่นอน

พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายวิชาชีพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกคำแนะนำให้ประเทศสมาชิกควบคุมยาสูบด้วยมาตรการต่างๆ โดยพบว่ามาตรการที่ได้ผล คือ การขึ้นภาษี การห้ามโฆษณาทุกรูปแบบ การคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ไม่ให้ได้รับควันบุหรี่มือสอง และเตือนพิษภัยยาสูบ ซึ่งการขยายภาพคำเตือนถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่ได้ผลในการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ลง โดยการขยายภาพคำเตือน ถือเป็นวิธีเตือนภัยยาสูบที่มีประสิทธิภาพ

ด้าน นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเครือข่ายฯ และเยาวชน ที่ให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าว และร่วมแสดงพลังในการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ขณะนี้การร่างประกาศการเพิ่มภาพคำเตือน อยู่ระหว่างการทบทวนถ้อยคำตามกระบวนการทางกฎหมาย และจะลงนามได้ภายใน 15 วัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้ทำ ตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างถี่ถ้วน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปริมาณการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556