ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) นพ.ประดิษฐ สิน ธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน (กพฉ.) กล่าวภายหลังประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครเพื่อแต่งตั้งเป็นเลขาธิการ สพฉ.ว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก เลขาธิการ สพฉ. ภายใต้ พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 มีจำนวน 5 ราย คือ 1.นายภวัต เลิศสุธน 2.นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร 3.ศ.ดร.กิติพงษ์ เกิดฤทธิ์ 4.พ.อ.(พิเศษ) นพ.โชคชัย ขวัญพิชิต และ 5.พ.อ.นพ.สุรจิต สุนทรธรรม โดยภายหลังการประชุมลับ ผลปรากฏว่า นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร ได้รับคัดเลือกเป็นเลขาธิการ สพฉ. คะแนนเอกฉันท์  งดออกเสียง 2 คน ซึ่งเป็นกรรมการผู้ที่ได้รับมอบหมายเข้าประชุม ทั้งนี้ เลขาธิการ สพฉ.คนใหม่นี้จะมีหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉินแห่งชาติ ที่จะเข้ารับผิดชอบการบริหารงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินให้เป็นไปตามข้อนโยบายของ กพฉ.ที่ต้องการให้ประชาชนทุกคนได้รับการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร

นพ.อนุชากล่าวว่า ปัจจุบันระบบการแพทย์ฉุกเฉินมีการพัฒนาที่เป็นระบบมากขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าจะต้องมีการพัฒนาในอีกหลากหลายด้าน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสำคัญ คือ ผู้ป่วยฉุกเฉินจะต้องได้รับบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม จากนี้ไปจะเน้นการพัฒนามาตรฐาน ความปลอดภัย และการคุ้มครอง ผู้ให้บริการโดยมีเป้าหมาย 5 ค. คือ ครอบคลุมการบริการผู้ป่วยฉุกเฉิน คล่องแคล่ว ด้วยการเพิ่มจำนวนหน่วยกู้ชีพให้ครอบคลุมพื้นที่บริการครบ 24 ชั่วโมง มีคุณภาพ

ทั้งนี้ นพ.อนุชา จบการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ประวัติการทำงาน เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมสาขาศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุวรรณคูหา จ.อุดรธานี เป็นหัวหน้าศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน จ.อุดรธานี ตั้งแต่ปี 2548 รวมทั้งเคยได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นด้านอุบัติเหตุ ของสมาคมแพทย์อุบัติเหตุแห่งประเทศไทยเมื่อปี 2544

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556