ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

การเมืองรุกคืบ สช. ดันโครงสร้างใหม่กลบของเดิม ตัดสัดส่วนตัวแทนภาคประชาชน

นพ.วิชัย โชควิวัฒน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ไม่เข้าใจว่าแนวคิดในการตั้งคณะกรรมการพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) ให้ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การสาธารณสุขของประเทศ โดยมอบหมายให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ รมว.มหาดไทย รมว.ศึกษาธิการ และ รมว.แรงงาน เข้ามาร่วมกำหนดทิศทางนั้นมีความจำเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ เพราะคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ก็มีโครงสร้างในลักษณะเดียวกันและยังครอบคลุมมากกว่าเพราะมีตัวแทนจากภาควิชาการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชนเข้าร่วม ขณะที่ คสช.ชุดใหม่ตัดสัดส่วนเหล่านี้ออกไป

นพ.วิชัย กล่าวอีกว่า เห็นได้ชัดว่ามีความพยายามจากฝ่ายการเมืองที่จะนำอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่เคยกระจายผ่านองค์กรอิสระ อาทิสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กลับคืนไปเป็นของตัวเองเนื่องจากฝ่ายการเมืองไม่สามารถควบคุมได้

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. จะเสนอโครงสร้างของ คสช. ชุดใหม่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. โดยคณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจเหนือกว่าชุดเดิม เนื่องจากเรียกเอกสารจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ เข้ามาให้ข้อมูลได้ รวมทั้งกำหนดนโยบายได้เองโดยไม่ต้องผ่าน ครม.

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 มีนาคม 2556