ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ชุมนุมเผาโลงจำลองติดหน้า ส.ส.เพื่อไทย"เผดิมชัย-เจริญ-ก่อแก้ว-ไพจิต"ประท้วงหน้าสภาฯ หลังที่ประชุมไม่รับหลักการแห่งร่างพรบ.ประกันสังคม

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่รัฐสภา กลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) ได้มาชุมนุมประท้วงที่บริเวณด้านหน้าประตูของอาคารรัฐสภานำโดยน.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคสรท. พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคน ได้นำโลงศพจำลองติดรูปภาพนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ข้างโลงศพ พร้อมกับข้อความกำกับว่า ‘โฉมหน้าผู้อภิปรายคว่ำกฎหมายประชาชน’ พร้อมกับนำดอกไม้จันทน์และธูปเทียน พวงหรีดมาเผา เพื่อเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ถึงความไม่เห็นด้วยที่ประชุมรัฐสภาไม่รับหลักการแห่งร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับที่... พ.ศ. ... ของน.ส.วิไลรรณกับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 14,264 คน จึงถือว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวนี้อันเป็นการตกไปตามกระบวนการนิติบัญญัติไทย พร้อมกับมีป้ายข้อความประท้วงว่า อาทิ ‘รมว.เน่าๆ เผาซะเลย’ ‘เกลียดเผดิมชัยจุงเบย’ ‘LIKE ไล่เผดิมชัย’ ’14,264 รายชื่อ พวกกรูส์ ทำกันข้ามปี พวก ส.ส.อัปรีย์ทำลายแค่ข้ามคืน กดไลค์ไล่เผดิมชัย’ ‘ส.ส.ต้องให้เกลียดประชาชนผู้ประกันตน’ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีป้ายให้ผู้ชุมนุมได้เขียนข้อความระบายความในใจในการไม่เห้นด้วยต่อการไม่รับร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวด้วย

โดยกลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ได้ออกหนังสือประนามถึงกรณีดังกล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม 14,264 รายชื่อเป็นร่างกฎหมายที่ถูกบรรจุวาระการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรมาตั้ง 21 ธ.ค. 2554 เมื่อเปรียบเทียบกับร่างฉบับคณะรัฐมนตรีและร่างที่เสนอโดย สงส.โดยตรง ซึ่งเพิ่งบรรจุวาระเมื่อมกราคาและมีนาคม แต่พบว่าตั้งแต่เดือน ธ.ค.คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยต้องเป็นฝ่ายติดตามความก้าวหน้าของกระบวนการนิติบัญญัติด้วยตัวเอง พบว่าภาครัฐไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนิติบัญญัติอย่างเปิดเผยและโปร่งใส เพื่อให้ผู้เสนอกฎหมายเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำร่างกฎหมายของภาครัฐ ได้มีการตรวจขั้นตอนไม่เอาใจใส่และอ้างความล่าช้าตลอดเวลาของการติดตาม แสดงถึงเจตนาแอบแฝงและไม่ให้ความสำคัญ รวมทั้งข้อจำกัดจากรัฐธรรมนูญที่ขาดการบัญญัติว่าร่างกำหมายที่เสนอโดยประชาชน

นอกจากนี้ เห็นว่าเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมต้องมาจากการเลือกตั้งของคณะกรรมการไม่ใช่เป็นข้าราชการ รวมถึงองค์ประกอบขอบคณะกรรมการจะต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิมืออาชีพมีความเป็นอิสระ ปราศจากกลุ่มผลประโยชน์ ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวยังเสนอให้มีการเลือกตัวแทนแรงงาน เข้ามาเป็นตัวแทนแรงงานอย่างแท้จริงครอบคลุมทุกกลุ่มทั้งในและนอกระบบ ข้ามชาติ ลูกภาครัฐ ดังนั้น การปฏิเสธร่างกฎหมายฉบับนี้จึงแสดงถึงความไม่เข้าใจในความทุกข์ยากของผู้ประกันตน ถือว่า ส.ส.ไม่เข้าใจความทุกข์ยากของผู้ประกันตน และไม่พยายามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ขณะนี้ผู้ประกันตนถือว่าเป็นกลุ่มประสบปัญหามากที่สุดในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพราะร่างกฎหมายนี้เป็นการปลดแอกผู้ประกันตนจากความยากลำบาก ในกรณีที่ยังเข้าไม่ถึงสิทธิ์ในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) นั้น ด้านถนนฝั่งตรงข้ามได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาปักหลักการชุมนุมเพื่อสนับสนุนรับบาลในการประชุมรัฐสภาในวันนี้ ได้เห็นว่ากลุ่ม คสรท.ชุมนุมโจมตีขับไล่รัฐบาล ก็ได้มีการพูดผ่านเครื่องขยายเสียงโจมตีรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมกับพูดปกป้องกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านของรัฐบาลปัจจุบันพร้อมกับมีการเปรียบเทียบการบริหารงานเป็นระยะ

ที่มา: http://www.thairath.co.th