ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รองผู้อำนวยการ กลุ่มภารกิจปฐมภูมิ ร.พ.เชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวถึงการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ในงานวันผู้เฒ่าไร้สัญชาติ ครั้งที่ 2 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งโครงการสื่อสุขภาวะชุมชนชายขอบ โดยการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมจัดงาน พบว่า ประชาชนพื้นที่สูง กลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งยังไร้สถานะ ทั้งจากการสำรวจที่ตกหล่นหรือขัดข้องทางข้อกฎหมาย แต่คนกลุ่มนี้อยู่ในประเทศไทยมานาน ถือเป็นคนไทยเช่นกัน แต่การไม่มีสถานะ ทำให้ไม่มีสิทธิ์ตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การดูแลสุขภาพกลุ่มนี้จำเป็น ทางร.พ.มีกองทุนประชาสงเคราะห์ดูแลให้ รวมทั้งมีการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อย่างสม่ำเสมอ

นพ.ศุภเลิศกล่าวต่อว่า ในการออกหน่วยเคลื่อนที่พบว่า กลุ่มชาติพันธุ์เริ่มมีปัญหาทางสุขภาพเปลี่ยนไปจากเดิม จากที่พบโรคทางเดินหายใจ ถุงลมโป่งพอง โรคปวดข้อกระดูก โรคกระเพาะ เปลี่ยนไปเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ส่วนใหญ่มักจะใช้เกลือในการถนอมอาหาร และเริ่มใช้ผงปรุงรสมากขึ้น ซึ่งโรคกลุ่มนี้จะเป็นปัญหาในอนาคต เพราะเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง แต่คนกลุ่มนี้ไม่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ ไม่มีบัตรประชาชน ทำให้การออกนอกพื้นที่ไปรับการรักษายาก และมีปัญหาการเงิน แม้ว่าร.พ.จะมี เงินสงเคราะห์ให้ แต่มีส่วนน้อยที่จะเดินทางไปรักษาต่อเนื่อง

"โรคความดัน เบาหวาน หากไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่องจะเป็นโรคที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอัมพฤกษ์ อัมพาต จะกลับมาเป็นปัญหาสาธารณสุขอีก การออกหน่วยเคลื่อนที่จะให้ความรู้การลดเค็มทำเอกสารเป็นภาษากลุ่มชาติพันธุ์ มีหน่วยบริการการเลิกบุหรี่" นพ. ศุภเลิศกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 25 เมษายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง