ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการรับมือกับโรคติดต่อที่จะมากขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีการเปิดประชาคมอาเซียนนั้น กรมควบคุมโรคได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคติดต่อร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนที่สำคัญมีดังนี้

 1.เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันโรคติดต่อทั้งอาเซียน รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบเกี่ยวกับโรคและภัยสุขภาพของอาเซียนร่วมกัน

 2.เน้นการแก้ปัญหาสาธารณสุขชายแดนร่วมกันใน รูปแบบจังหวัดคู่ความร่วมมือ หรือจังหวัด คู่ขนาน ( twin cities) ของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ดังนี้ ชายแดน ไทย-ลาว ได้แก่ เชียงราย-บ่อแก้ว น่าน-ไชยะบุรี มุกดาหาร-สะหวันนะเขต หนองคาย-เวียงจันทน์ อุบลราชธานีจำปาสัก ไทย-กัมพูชา สระแก้ว-บันเตีย มินเจย จันทบุรี-พระตะบองและไพลิน ตราด-เกาะกง ไทย-พม่า เชียงราย- ท่าขี้เหล็กตาก-เมียวดี ระนอง-เกาะสอง

 3.พัฒนาขีดความสามารถและเครือข่ายของทีมสอบสวนควบคุมโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT-Surveillance and Rapid Response Tean) ในพื้นที่ชายแดน ด้านการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ตามเกณฑ์มาตรฐานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulations 2005 หรือ IHR 2005) รวมทั้งพัฒนากลไกการแลกเปลี่ยน ข่าวสาร การแจ้งเตือนภัย และการสอบสวนโรคร่วมกันและการควบคุมการระบาดของโรค

 4.พัฒนาเครือข่ายการฝึกอบรมระบาดวิทยาภาคสนาม ภายใต้กรอบอาเซียนบวกสาม สมาชิกประกอบด้วยอาเซียน 10 ประเทศและ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ โดยประเทศไทยเป็นประเทศนำ และ

 5. จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านโรคเอดส์ของอาเซียนขึ้นในประเทศไทย

 ทั้งนี้ยังสร้างความเข้าใจในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคร่วมกับนานาชาติ รวมทั้งเพิ่มสมรรถนะของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทั้งภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน คาดว่าประเทศไทยจะสามารถรับมือกับโรคติดต่อต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้เมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

 ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า