ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อังกฤษกำลังสร้างฐานข้อมูลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปูทางวิจัยต่อยอดและเร่งการทำงานเพื่อนำไปสู่ยุคใหม่ของการแพทย์ส่วนบุคคล

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษประกาศว่า อังกฤษกำลังสร้างฐานข้อมูลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีขนาด ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะตรวจสอบข้อมูลการเกิดมะเร็งใหม่ๆในแต่ละปีที่พบประมาณ 350,000 รายการ รวมข้อมูลย้อนหลังอีกประมาณ 11 ล้านรายการ ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อมุ่งปฏิวัติการรักษาโรคร้ายชนิดนี้ในอนาคต โดยคาดว่าฐานข้อมูลนี้จะช่วยให้เกิดการวิจัยต่อยอด และ เร่งการทำงานเพื่อนำไปสู่ยุคใหม่ของการแพทย์ส่วนบุคคล ทำให้เกิด การวินิจฉัยหรือการรักษาที่สอดคล้อง กับมะเร็งเฉพาะของผู้ป่วย

เดิมมะเร็งที่รู้จักกันมีหลายชนิด เช่น เต้านม ต่อมลูกหมาก และปอด ซึ่งมะเร็งเกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนอย่างหนึ่งที่ทำให้เซลล์ปรกติแบ่งตัวอย่างควบคุม ไม่ได้จนกลายเป็นเนื้องอก แต่การกลายพันธุ์ที่มีอยู่จำนวนมากสา- มารถทำให้เกิดมะเร็งกลายพันธุ์ที่แตกต่างกันไป และจำเป็นต้องรักษาต่างกันด้วย ยกตัวอย่างการศึกษายีนมะเร็งเต้านมที่ปัจจุบันทำให้คาดการณ์ว่ามีโรคที่แตกต่างกันอย่างน้อย 10 ชนิด ซึ่งทำให้ผู้ป่วยมีทางรอดต่างกัน และต้องใช้วิธีการรักษาต่างกัน

นายเจม แรชบาส ผู้อำนวย การฝ่ายทะเบียน กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การปรับระบบการลงทะเบียนมะเร็งใหม่ที่ทันสมัยจะเป็นประโยชน์ด้านฐานข้อมูลในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในที่ต่างๆของโลก ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในการวินิจฉัยและรักษาอย่างชนิดถอนรากถอนโคน พร้อมกล่าวด้วยว่า ภายใน 5 ปีอาจสามารถถอด รหัสยีนมะเร็งและใช้ประโยชน์ในการรักษาแบบพุ่งเป้าหรือรักษามะเร็งเฉพาะอย่างได้--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันที่ 14 มิถุนายน 2556