ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ในฐานะกรรมการร่วมรับผิดชอบสำนวนการไต่สวนคดีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มูลค่า 821ล้านบาท สมัยที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า วันที่ 18มิถุนายนนี้ ตามวาระการประชุมแล้วเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างคอมฯของ สธ.จะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ปปช.และคาดว่าจะมีผลสรุปการประชุมในเวลาประมาณ 13.00 น. ซึ่งข้อสรุปขึ้นอยู่กับมติของกรรมการ ปปช.ทั้งหมด

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อปลายปี2546 เมื่อ สธ.เสนอโครงการจัดซื้อและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ โครงการจัดทำระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน การคลังและข้อมูลโรงพยาบาล เพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน การคลังและข้อมูลโรงพยาบาล ของสำนักงานปลัด มูลค่า 821ล้านบาท ซึ่งผลประกวดราคาปรากฏว่า กิจการร่วมค้าพีสแควร์ได้รับคัดเลือก หลังจากนั้นก็ถูกร้องเรียนโดยบริษัทไทม์ ลิงค์ ทางคณะกรรมการพิจารณาผลฯที่มี นพ.ชาตรี บานชื่น เป็นประธาน จึงทบทวนใหม่และมีมติยกเลิกประกวดราคา พร้อมกับที่ คุณหญิงสุดารัตน์ มีคำสั่งย้าย นพ.วัลลภ ไทยเหนือ ปลัด สธ.ขณะนั้น ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จากนั้นก็พบความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับคุณสมบัติทางเทคนิคที่ไม่เป็นไปตามทีโออาร์ ทำให้ สธ.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมอบให้ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เป็นประธาน แต่เกิดปัญหาขึ้นอีก เนื่องจากถึงแม้คณะกรรมการสอบสวนสรุปความเห็นออกมาเรียบร้อยแล้ว แต่กลับไม่เสนอความเห็นต่อปลัดว่า สมควรจะดำเนินการต่อไป เพราะเกิดความขัดแย้งในคณะกรรมการสอบสวน ปลัด สธ.จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงใหม่อีกครั้ง ซึ่งผลก็ออกมาว่า คณะกรรมการพิจารณาผลฯ ไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไปของผู้ยื่นเสนอราคาทั้ง 4 รายตามระเบียบพัสดุข้อ50 จึงเสนอให้ยกเลิกประกวดราคา ต่อมา กิจการร่วมค้าพีสแควร์ยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง เรียกค่าเสียหายประมาณ 1,000ล้านบาท แต่ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 30มิถุนายน2553

หลังจากนั้น สธ.ดำเนินการ 2ทาง ทางหนึ่งตั้งคณะกรรมการสอบสอบฯ อีกทางหนึ่งส่งเรื่องไปให้ ปปช.ผลปรากฏว่า คณะกรรมการสอบสวนตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่1133/2550 ลงวันที่ 12พฤศจิกายน2550 มีความเห็นไปแล้วว่า กรณีดังกล่าวไม่มีมูลความผิดทางวินัย เห็นควรยุติเรื่อง แต่ในส่วนของ ปปช.ยังอยู่ในกระบวนการ ซึ่งจะชี้มูลความผิดวันที่ 18มิถุนายนนี้

ที่มา: http://www.naewna.com