ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐบาลส่อยื่นอุทธรณ์คดี "ถวิล เปลี่ยนศรี"ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาสำนวนคดีทุจริต จัดซื้อคอมพิวเตอร์กระทรวงสาธารณสุขวันนี้ หลังคดียืดเยื้อเกือบ 10 ปี "สุดารัตน์" ลุ้นระทึก เหตุเป็นโครงการสมัยที่เป็นรัฐมนตรี เจ้ากระทรวง

นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ในฐานะกรรมการร่วมรับผิดชอบสำนวนการไต่สวนคดีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มูลค่า 821 ล้านบาท สมัยที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ตามวาระการประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะมีวาระการพิจารณาเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ของ สธ.ด้วย และคาดว่าจะมีผลสรุปในเวลาประมาณ 13.00 น.  "ข้อสรุปเบื้องต้นผมไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นกับมติของกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งหมด" นายปรีชา ระบุ

อนึ่ง คดีทุจริตคอมพ์ สธ. เป็นข่าวครึกโครมในสมัย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2547 ซึ่งขณะนั้นเกิดความขัดแย้งกันระหว่างข้าราชการการเมืองที่นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ กับข้าราชการประจำที่ นำโดย นพ.วัลลภ ไทยเหนือ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข โด นพ.วัลลภ ถูกคุณหญิงสุดารัตน์สั่งปลด จนเป็นที่มาของการแฉกันไปมาระหว่างสองฝ่ายว่ามีการทุจริตการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวง และทำให้เกิดการร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ในที่สุด คดียืดเยื้อมาเกือบ 10 ปี คาดว่า ป.ป.ช.จะชี้มูลได้ในวันนี้

ด้านความคืบหน้ากรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ให้ย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ โดยไม่มีเหตุผลเพียงพอ ซึ่งรัฐบาลมีสิทธิ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วันนั้น

วานนี้ (17 มิ.ย.) มีข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เรียก นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะหากรัฐบาลตัดสินใจอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง

มีรายงานว่า รัฐบาลมีแนวโน้มดำเนินการ ตามความเห็นที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เสนอมาก่อนหน้านี้ โดย อสส.ได้ส่งความเห็น สรุปว่า ควรยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการบริหารราชการแผ่นดินตาม พระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดิน

"ประเด็นที่จะนำมาอุทธรณ์คือเรื่องนี้ ซึ่งยังเป็นความเห็นต่างทางข้อกฎหมาย แม้แต่ขั้นตอนการพิจารณาขององค์คณะศาลปกครองเอง ก็ยังมีความเห็นแตกต่างกัน โดยเฉพาะประเด็นที่มีการหยิบยกกรณีที่มีการออกคำสั่งซ้อน คือ ในช่วงที่มีการแต่งตั้งนายถวิล ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรียังไม่เสร็จสิ้นขั้นตอนดำเนินการ ก็มีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี มาเป็นเลขาธิการ สมช.แทน นอกจากนี้ ยังมีความเห็นต่างของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (กพค.) ที่เห็นเหมือนรัฐบาลอีกด้วย" แหล่งข่าวระบุ  สำหรับผลการหารือข้อกฎหมายกรณีดังกล่าว เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว นายธงทอง จะนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ขั้นตอนในการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดต้องยื่นภายใน 30 วัน แต่ไม่มีกำหนดว่า ศาลปกครองสูงสุดจะใช้เวลาพิจารณา นานเท่าใด โดยระหว่างการอุทธรณ์ต้องถือว่า นาย ถวิล ยังคงดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรีอยู่

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 18 มิถุนายน 2556