ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เผยลูกจ้างลงทุนกองทุนมากขึ้นปัจจุบันมีทรัพย์สินรวมกัน 727,948 ล้านบาทมีกองทุนรวมทั้งสิน 433 กองทุน เตรียมวางแผนยกระดับให้ลูกจ้างชั่วคราวมีการออมเพื่อวัยเกษียณ นอกจากกองทุนประกันสังคมล่าสุดจัดประกวดโครงการประกวดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดีเด่นครั้งที่ 2 หวังเป็นแนวทางให้ผู้จัดการกองทุนพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกองทุนรวมทั้งสิ้น 433 กองทุน โดยแบ่งเป็นกองทุนเดี่ยว หรือ single fund จำนวน 165 กองทุน และกองทุนร่วม หรือ pooled fund จำนวน 268 กองทุน โดยมีลูกจ้างรวมกันเป็นจำนวน 2,466,000 ราย ขณะที่นายจ้างมีรวมกันทั้งสิน 12,800 ราย และมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกัน 727,948 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นกองทุนที่มีแหล่งเงินทุนขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการบริหารกองทุนยังไม่ครอบคลุมถือลูกจ้างชั่วคราว เนื่องจากการบริหารกองทุนที่ผ่านมาจะบริหารและให้ความสำคัญกับบุคคลที่มีจำนวนเงินมากๆ และเป็นลูกจ้างประจำ ขณะที่ลูกจ้างชั่วคราวเองที่ทำงานปีต่อปี หรือแม้กระทั่งอายุการทำงานเพียง8 เดือนนั้น ยังไม่มีการรองรับในส่วนนี้ ทางสมาคมฯ เล็งเห็นว่าเราควรที่จะให้ความสำคัญกับลูกจ้างชั่วคราวเพื่อให้เกิดการยอมรับเพราะลูกจ้างชั่วคราวต้องมีการเก็บเงินอย่างเป็นระบบ เพื่อในวัยเกษียณที่ดีขึ้นด้วย

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพจึงมีความจำเป็นต้องมีการวัดผลและมีการตรวจสอบผลการทำงานของผู้จัดการกองทุน ในหลักธรรมาธิบาลมากกว่าการบริหารเงินที่ให้ได้ผลตอบแทนมากๆ เป็นหลัก และตรวจสอบการลงทุนของสมาชิกให้ตรงกับช่วงวัยที่เหมาะสมด้วย

ล่าสุด บริษัทได้มีการจัดโครงการประกวดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดีเด่นครั้งที่ 2 ขึ้นหลังจากที่ช่วงปีที่ผ่านมาได้ประสบความสำเร็จจากการประกวดเป็นอย่างดี  โดยกองทุนมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างนิยมด้านธรรมาภิบาลให้มีขึ้นในการบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตลอดจนสร้างมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนในการควบคุมและตรวจสอบการจัดการกองทุนโดยบริษัทจัดการลงทุนเพื่อรักษาผลประโยชน์

ด้านสิงหะ นิกรพันธุ์ อุปนายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กล่าวว่า ในการประกวดครั้งนี้ กองทุนที่ชนะทั้ง 4 ประเภทได้แก่ 1. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีขนาดกองทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาท 2. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีขนาดกองทุนระหว่าง 1,000 -5,000 ล้านบาท 3. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีขนาดกองทุนต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และ 4.บริษัทจัดการกองทุนที่จัดการกองทุนร่วม หรือpooled fund ดีเด่น โดยรางวัลชนะเลิศจะได้เป็นโล่พระราชทานในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลชมได้รับโล่จากกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ กองทุนที่สนใจสามารถสมัครการเข้าประกวดได้จนถึง 26 กรกฎาคม 2556 และจะทำการมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2556 นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 18 มิถุนายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง