ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประดิษฐ”สั่ง “อย.-กรมวิทย์” เก็บตัวอย่างข้าวถุงในห้างมาตรวจวิเคราะห์หายาฆ่ามอด-เชื้อรา-สารเคมีตกค้าง คาด 28 มิ.ย.รู้ผล  ด้านเลขาธิการ อย. ระบุข้าวไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม ลั่นหากผลตรวจพบปนเปื้อนมากอาจต้องให้ขึ้นทะเบียน

วันนี้ ( 24 มิ.ย.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการตรวจสอบมาตรฐานข้าวถุงในท้องตลาด ว่า เพื่อความมั่นใจของประชาชน ตนได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มตัวอย่างข้าวบรรจุถุงสำเร็จที่วางขายในท้องตลาดจำนวน 54 ตัวอย่าง ไปตรวจสอบคุณภาพทั้งปัญหาความชื้น สารเคมีตกค้าง สารเคมีฆ่ามอด ความไม่สะอาด โดยกำหนดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะมีการสุ่มตรวจคุณภาพของข้าวบรรจุถุงอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากปัจจุบันระเบียบเดิมไม่ครอบคลุมข้าว เพราะถูกมองว่าเป็นอาหารธรรมดาของคนไทย อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีความมั่นใจในสินค้าทุกอย่างที่นำมาขายในท้องตลาดมีคุณภาพอยู่แล้ว

นพ.ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ในสมัยนายวิทยา บุรณศิริ เป็น รมว.สาธารณสุข มีนโยบายจัดทำหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย หรือ มาตรฐานการผลิตที่ดีขั้นพื้นฐาน (ไพรมารี่จีเอ็มพี ) โดยให้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลง 3 ปี คือบังคับให้ต้องเข้าสู่มาตรฐานภายในปี 2558 แต่ใครพร้อมก็ทำได้เลย ซึ่งจะพยายามเร่งในเรื่องดังกล่าว โดยในวันนี้จะมีการหารือร่วมกันระหว่าง รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.อุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ เรื่องมาตรฐานอาหารที่ผลิตในประเทศไทยให้ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับอาหารที่ผลิตเพื่อการส่งออก เพื่อให้สามารถไปแข่งขันกับตลาดโลกได้ โดยกระทรวงเกษตรฯ จะดูแลวัตถุดิบ กระทรวงอุตสาหกรรมดูแลมาตรฐานการผลิต ส่วน อย.จะดูแลในส่วนของวัตถุดิบที่นำเข้าและมาตรฐานอาหารที่ผลิตออกมาเรียบร้อยแล้ว

 “เราเชื่อว่าหากทำอย่างนี้ได้จะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคภายในประเทศที่เป็นระเบียบชัดเจน จะไปศึกษาหมดเลยว่ามาตรฐานมีอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีนโยบายสู่ครัวโลกในเรื่องของการส่งออกด้วย” นพ.ประดิษฐ กล่าว และว่าการสุ่มตรวจข้าวครั้งนี้ไม่ใช่ว่าทำครั้งเดียวแล้วจบ จะสุ่มตรวจไปเรื่อย ๆ จนถึงระยะหนึ่งจะออกเป็นมาตรฐานสำหรับผู้ผลิตข้าว ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องขอรับรองมาตรฐานจาก อย. เพราะยังอยู่ในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนผ่าน

ด้าน นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีข่าวสารปนเปื้อนสารเคมีฆ่ามอดและยากันเชื้อรา อย. จึงได้ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เก็บตัวอย่างข้าวถุงจำนวน 54 ตัวอย่างส่งตรวจ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยสุ่มเก็บตัวอย่างจากห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ทั้งนี้จากเดิมข้าวทั่วไปจะเป็นการตรวจเฝ้าระวังยาฆ่าแมลง โลหะหนักเท่านั้น แต่การเก็บตัวอย่างสุ่มตรวจนี้จะตรวจสาเคมีฆ่ามอดและยากันเชื้อราเพิ่มเติม

นพ.บุญชัย กล่าวต่อว่า ปกติข้าวจัดเป็นสินค้าทั่วไป ความเสี่ยงน้อย และที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา จึงไม่ได้ถูกกำหนดเป็นสินค้าที่ต้องควบคุมพิเศษ อย่างจำพวกอาหารกระป๋องที่ต้องมีมาตรฐานการผลิต ซึ่งข้าวถือเป็นสินค้าภาคการเกษตรที่นำมาบรรจุถุงเท่านั้น จึงต้องดูแลตั้งแต่ต้นทางโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ที่ผ่านมาผู้ผลิตข้าวบรรจุถุงส่วนใหญ่ไม่ต้องมาขอขึ้นทะเบียนกับ อย. แต่มีข้าวบรรจุถุงบางส่วนที่มาขอ อย. ส่วนใหญ่เป็นข้าวในกลุ่มสินค้าโอท็อป ทั้งนี้ผู้ผลิตข้าวถุงรายใหญ่ก็สามารถมาขอขึ้นทะเบียน อย.ได้ หากต้องการ อย่างไรก็ตามหากตรวจพบว่าข้าวที่จำหน่ายในท้องตลาดมีสารปนเปื้อนค่อนข้างมาก หลังจากนี้อาจกำหนดให้ต้องมีการขึ้นทะเบียนกับทาง อย.เพื่อตรวจมาตรฐานความปลอดภัยก่อน

นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เก็บตัวอย่างข้าวถุงตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วตรวจวิเคราะห์การตกค้างของสารเคมีฆ่ามอด คาดว่าในวันศุกร์นี้น่าจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์บางส่วน โดยสารที่มีการพูดถึงนั้นมีการใช้ในโกดังเก็บข้าวอยู่แล้ว สามารถสลายตัวได้เองและเป็นที่ยอมรับ หากใช้ถูกต้องตามหลักปริมาณสารตกค้างจะไม่เกินค่ามาตรฐานกลางที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ(เอฟเอโอ) หรือมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ(โคเด็กซ์)กำหนด

 “กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจเพื่อติดตามและประเมินความเสี่ยง ทั้งเชื้อรา ยาฆ่าแมลงตกค้าง ตรวจอัลฟ่าท็อกซิน คาดว่าบางส่วนน่าจะได้ผลวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ” นพ.นิพนธ์ กล่าว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th