ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เซ็นต์คำสั่งจ่ายเงินช่วยเหลือ บุคลากรที่ได้รับผลกระทบจากระบบP4P ระบุเป็นการช่วยเหลือบุคลากรที่ได้เงินค่าตอบแทนต่ำกว่าเดิมหลังทำp4p ให้ชดเชยตามส่วนต่างที่เกิดขึ้น ย้อนหลังถึง 1 เม.ย. 56

นายคณิต แสงสุพรรณ ประธานคณะทำงานจัดทำข้อเสนอการดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมของคณะทำงานจัดทำข้อเสนอการดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือp4p (Pay for performance)ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปใน 3 เรื่อง คือ 1. แนวทางการเยียวยา 2.แนวทางการจัดทำตัวชี้วัดและการผลประเมินผล(KPI) และ3.การจัดทำระเบียบปฏิบัติฉบับใหม่ โดยเรื่องแนวทางการเยียวยา นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(ปลัดสธ.) ได้ลงนาม ในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข หัวข้อ"แนวทางการจ่ายเงินช่วยเหลือ สำหรับกำลังคนด้านสาธารณสุข ที่ได้รับค่าตอบแทนในอัตราใหม่" ซึ่งหากมีผู้ใดได้รับค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายรวมกับค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเดิม สธ.จะพิจารณากำหนดอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเหลือเพียงแนวทางการจ่ายเงิน และวิธีทำงานเท่านั้น โดยประมาณการตัวเลขขั้นต้น โรงพยาบาลชุมชน(รพช.) อาจจะใช้ประมาณ 427 ล้านบาท โรงพยาบาลศูนย์ /โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) ใช้ประมาณ 388 ล้านบาท

ด้านนพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดสธ. กล่าวว่า การเยียวยาจะดำเนินตามแนวทางโดยยึดค่าตอบแทนฉบับ 8,9 และค่าตอบแทนที่ลดจากฉบับ 4,6,7 โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.56 เป็นต้นมา และจะให้การเยียวยาในทุกสาขาวิชาชีพ ส่วนงบประมาณจะพิจารณาจากเงินบำรุง และส่วนที่เหลือจะขออนุมัติงบประมาณตามมติ ครม.วันที่ 31 มี.ค. 56 ต่อไป ส่วนเรื่องการคิด KPI นั้น แต่ละกลุ่มอยู่ระหว่างการจัดทำและหารือ คาดว่าประมาณ 1เดือนถึงเดือนครึ่ง จะได้แนวทางที่ชัดเจน เพื่อเดินพร้อมกันทั้งระบบในเดือน ต.ค. นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 12 กรกฎาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง