ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จ.สตูล ตื่น ไทฟอยด์คร่า 2 ชีวิตชนกลุ่มน้อยซาไก สั่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือห้ามย้ายถิ่น นักท่องเที่ยวงดทัวร์ป่าเยี่ยมที่พัก หวั่นเชื้อระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชนกลุ่มน้อยชาวซาไก ที่อาศัยอยู่ในป่าแนวเทือกเขาบรรทัด จ.สตูล กำลังเผชิญกับโรคไทฟอยด์ มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน อาการน่าเป็นห่วงอีก 1 คน ขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ขณะที่ชาวซาไกที่เหลืออยู่อีก 50 คน กำลังได้รับความช่วยเหลือดูแลอย่างใกล้ชิดจากทางการ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม นายอุทาร พิชญาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ในพื้นที่หมู่ 10 บ้านตาลปลิว อ.ทุ่งหว้า มีชาวซาไก อาศัยอยู่ในป่าแนวเทือกเขาบรรทัด 53 คน ล่าสุดพบว่าป่วยเป็นโรคไทฟอยด์ 3 คน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน ส่วนอีก 1 คนอาการยังน่าเป็นห่วง  ขณะนีได้ประสานทุกหน่วยงานเร่งเข้าไปช่วยเหลือชาวซาไก 50 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นการด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันได้ประสานให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน และนายก อบต. ไปทำความเข้าใจกับชาว

ซาไกกลุ่มนี้ ไม่ให้ย้ายถิ่นไปที่อื่นเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไปยัง ชาวบ้านหรือซาไกกลุ่มอื่น

"ชาวซาไกกลุ่มนี้เป็นซาไกที่อพยพย้ายถิ่นฐานไปมา ไม่มีหลักแหล่งที่แน่นอน การเกิดไข้ไทฟอยด์ในกลุ่มของซาไกนั้น ยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคไม่ให้ติดต่อไปยังบุคคลอื่น หรือซาไกกลุ่มอื่น จำเป็นที่จะต้องมีการกักบริเวณโดยขอความร่วมมือให้ซาไกกลุ่มนี้อยู่กับที่ก่อน เพื่อสืบหาเชื้อที่ชัดเจน พร้อมทั้งฉีดยาป้องกันโรคไว้ให้ทุกคน" นายอุทาร กล่าว

นายอุทาร กล่าวว่า สำหรับกลุ่มทัวร์หรือ นักท่องเที่ยวที่มีโปรแกรมเยี่ยมชมถิ่นอาศัยของชาวซาไก ในช่วงนี้ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือให้งดไว้ก่อน เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับมา และหากมีผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการนำอาหาร เครื่องนุ่งห่มไปให้นั้น ทางจังหวัดได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือชาวซาไกไว้ที่ อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล หากใครต้องการนำของไปช่วยเหลือชาวซาไก ก็สามารถนำไปบริจาคได้ที่ศูนย์นี้ โดยนายอำเภอทุ่งหว้าจะเป็นผู้รับและนำไปมอบให้ชาวซาไกเอง

นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเยี่ยมและคัดกรองโรคชาวซาไกทั้ง 50 คนที่เหลืออยู่ หากพบว่ามีใครได้รับเชื้อจะได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลได้ทันท่วงที ซึ่งขณะนี้ได้ทำการเจาะเลือดส่งไปเพาะเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สงขลา แล้ว 3 คน เนื่องจากอาการของทั้ง 3 คน มีลักษณะคล้ายไข้ไทฟอยด์

"ตอนนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปพูดคุยซักประวัติชาวซาไก และทำความเข้าใจกับซาไกให้กินอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพราะเชื้อไข้ไทฟอยด์เป็นเชื้อที่ติดต่อทางอาหารและน้ำดื่ม" นพ. ชัยรัตน์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 17 กรกฎาคม 2556