ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบำนาญประชาชนจ่อฟ้อง "กิตติรัตน์" สิ้นเดือนนี้ ขอศาลสั่งบังคับใช้กฎหมายการออมเสียที

น.ส.อุบล ร่มโพธิ์ทอง ผู้ประสานงานเครือข่ายบำนาญภาคประชาชน เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายเตรียมยื่นฟ้องนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ต่อศาลปกครอง ในวันที่ 29 หรือ30 ก.ค.นี้ เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายกิตติรัตน์ดำเนินการบังคับใช้ พ.ร.บ.กองทุนเงินออมแห่งชาติ 2554 (กอช.) เสียที หลังจากที่กฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้มา2 ปี และเลยกำหนดการรับสมัครสมาชิกกอช. ตามที่บทเฉพาะกาลกำหนดไว้มาเป็นปีแล้ว

นอกจากนี้ ยังเตรียมฟ้องนายกิตติรัตน์ต่อศาลอาญา ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีกทางหนึ่งด้วย โดยมีนายวสันต์พานิช อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นทนายความให้

น.ส.อุบล กล่าวว่า การที่กฎหมายมีผลแล้วแต่นายกิตติรัตน์ไม่บังคับใช้ ละเว้นไม่ดำเนินการรับสมัครสมาชิก กอช. ถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน ละเมิดต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่ผ่านกฎหมายด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง ได้ล่ารายชื่อสส.พรรคประชาธิปัตย์ 131 คน ยื่นถอดถอนนายกิตติรัตน์ออกจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ไปแล้ว ฐานจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญจงใจใช้อำนาจขัด พ.ร.บ.กองทุนเงินออมแห่งชาติและเข้าข่ายการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ทั้งนี้ พ.ร.บ.กองทุนเงินออมแห่งชาติ มีที่มาจากการที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2551 เห็นชอบให้ผลักดันกฎหมายการออม เพื่อเป็นกองทุนดูแลหลักประกันยามชราภาพแก่ประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญใดๆ ซึ่งกระบวนการร่างกฎหมายผ่านการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนและผลักดันออกเป็นกฎหมายในยุครัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 2554

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลมาเป็นพรรคเพื่อไทยปรากฏว่าไม่มีการดำเนินการรับสมัครสมาชิก กอช.ตามที่กฎหมายกำหนด ในชั้นแรกกระทรวงการคลังระบุว่าเตรียมแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่สมาชิก กอช.ให้มากขึ้นและเร็วๆ นี้ รัฐบาลได้ผลักดันทางเลือกที่3 ของประกันสังคมมาตรา 40 ออกมาแทน โดยมีหลักการออมเงินและรับบำนาญแบบเดียวกับ กอช. ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบประเภทของประโยชน์ทดแทน สำหรับประกันสังคมมาตรา 40 ทางเลือกที่ 3 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16 กรกฎาคม 2556