ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ

 

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป เปิดเผยว่า สสส.ได้ทำการประเมินผลงานมาหลายปีซึ่งการประเมินในปีนี้ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ไม่น่าเชื่อถือเพราะเป็นการประเมินที่เกินจริง ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าในบางโครงการ เช่น งานศพปลอดเหล้า เป็นโครงการที่ชาวบ้านทำกันมานานแล้วตั้งแต่ปี 2551 โดยเริ่มจากทางภาคอีสาน โดยมีนายอำเภอเป็นคนต้นคิด เนื่องจากเขาเห็นว่างานศพที่มีเหล้ามักทำให้เกิดทะเลาะเบาะแว้ง จึงมีการพูดคุยว่าจะทำอย่างไร จนทำให้เกิดความคิดนี้ขึ้น กระทั่งนายอำเภอคนดังกล่าวได้นำเรื่องนี้ไปพูดในที่ประชุมจังหวัดจึงได้มีการขยายต่อและทำกันทั่วภาคอีสาน โดยเฉพาะอีสานใต้ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นผลงานของ สสส.

พญ.ประชุมพร กล่าวต่อว่า อย่างกรณีโครงการเมาแล้วขับที่มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง หากตามดูตัวเลขในเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะสงกรานต์และปีใหม่ จะเห็นได้ว่าอัตราการดื่มไม่ได้ลดลง รวมไปถึง สถิติอุบัติเหตุเมาแล้วขับ ดูได้จากสถิติตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ไม่เคยลดลงเลยแล้วแบบนี้ทาง สสส.จะบอกอย่างไร นอกจากนี้ ยังมองว่า การใช้งบประมาณของ สสส.ที่ผ่านมา มักนำไปเน้นในเรื่องของการทุ่มโฆษณาออกสื่อ ที่เป็นเบี้ยหัวแตกและเป็นเรื่องยากที่จะประเมิน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทาง สสส.น่าจะนำงบประมาณลงไปสนับสนุนชาวบ้านเพื่อส่งเสริม โครงการสุขภาพในพื้นที่มากกว่า เนื่องจากเป็นเงินภาษีบาป จึงควรทำในจุดนี้

"ที่ผ่านมาไม่รู้ว่า สสส.จะเอาใครประเมิน แต่การประเมินที่ดี ควรจะเป็นการประเมินจากหน่วยงานกลางและเป็นการประเมินที่ไม่ได้รับงบประมาณ มาจาก สสส. ซึ่งกล้าหรือไม่ที่จะให้ กพร.เป็นผู้ทำการประเมิน ทั้งในด้านการทำงานและการใช้งบประมาณ แม้ว่า กพร.จะเป็นหน่วยงานที่ประเมินเฉพาะหน่วยงานราชการ แต่ต้องยอมรับว่างบประมาณ สสส.ก็ถือว่าเป็นงบประมาณแผ่นดิน เพียงแต่ถูกแยกออกไปเท่านั้น ทั้งการประเมินของ กพร.จะได้รับความเชื่อถือมากกว่า ขึ้นอยู่กับว่า สสส.จะกล้าหรือไม่" พญ.ประชุมพรกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 25 กรกฏาคม 2556