ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : สพศท.แถลงข่าว ค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบบริการสาธารณสุข แจงเหตุผลเป็นกฎหมายที่ยังมีความขัดแย้ง หากออกมาจะทำให้แพทย์เกิดความกลัว ไม่กล้ารักษาผู้ป่วย และส่งต่อผู้ป่วยไป รพ.ใหญ่ ชี้มีมาตรา 41 ในกฎหมายหลักประกันอยู่แล้ว และกระกันสังคมก็กำลังออกกฎหมายล้อตามกัน เหลือเพียงกรมบัญชีกลางเท่านั้น พร้อมเตรียมยื่นหนังสือค้านไปยังนายกฯ โดยตรง

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นพ.ประดิษฐ์ ไชยบุตร ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) นำคณะ แถลงข่าวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข พ.ศ. ...โดย นพ.ประดิษฐ์กล่าวว่า พ.ร.บ.คุ้มครองฯนำไปสู่การตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่ จึงรู้สึกไม่สบายใจที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะเป็นกฎหมายที่ยังมีปัญหาความขัดแย้ง หากออกมาจะทำให้แพทย์เกิดความกลัว ไม่กล้าให้การรักษาและส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใหญ่ โรงเรียนแพทย์ โดยเฉพาะโรคที่มีความสุ่มเสี่ยง เช่น การผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ ที่ขณะนี้โรงพยาบาลชุมชนไม่อยากผ่าตัด ส่วนใหญ่จะส่งต่อมายังโรงพยาบาลใหญ่ ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ส่งผลให้สถิติผู้ป่วยไส้ติ่งแตกสูงขึ้น

นพ.ประดิษฐ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ปัจจุบันมีมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ที่ให้การชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ที่สำนักงานประกันสังคมก็ออกกฎหมายล้อตามกันมาแล้ว ทำให้ครอบคลุมประชาชนกว่าร้อยละ 80 เหลือเพียงกลุ่มข้าราชการที่รอให้กรมบัญชีกลางออกหลักเกณฑ์ขึ้นตามมาเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องตั้งเป็นกองทุนขึ้นมาใหม่ ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้พบว่าคนที่พยายามผลักดันเพื่อต้องการเข้าไปบริหารงบกองทุนใหม่เท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้ สพศท.จะยื่นเรื่องคัดค้านไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพราะที่ผ่านมา เคยยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการ สธ.หลายครั้ง แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 8 สิงหาคม 2558