ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

น่าตกใจกับข่าวพระเอกหนุ่ม "อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์" ที่ถูกลูกหลงจากสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านกัดระหว่างที่เข้าไปห้ามเจ้าตัวดีกัดกับสุนัขข้างบ้าน โดยเจ้าตัวถูกกัดที่ฝ่ามือข้างซ้าย เป็นแผลเหวอะหวะ จนต้องรีบฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้านั้น นับเป็นตัวอย่างที่ดีที่เจ้าของต้องพึงระวังตัว เพราะไม่รู้ว่าจะถูกกัดหรือข่วนเมื่อใด เนื่องจากเชื้อพิษสุนัขบ้าสามารถเข้าสู่ร่างกาย ไม่เพียงแต่กัด เพียงรอยข่วน หรือน้ำลายของสัตว์เลี้ยงก็ติดสู่คนได้ หากเรามีแผลเพียงเล็กน้อยก็ตาม

สพญ.อภิรมย์ พวงหัตถ์ หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือนว่า สิ่งสำคัญผู้เลี้ยงสัตว์ต้องพึงระวังตัวตลอด แม้สัตว์เลี้ยงจะได้รับวัคซีนแล้ว ก็ไม่ควรประมาท เพราะหากรับเชื้อจะไม่มียารักษา โดยในปี 2556 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 3 ราย ได้แก่ จ.ปราจีนบุรี 2 ราย และ จ.ศรีสะเกษ 1 ราย ทั้งนี้ พบว่าร้อยละ 99 ของการเสียชีวิตมาจากการติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของ ที่สำคัญมักเป็นเด็กที่ถูกกัดอีกด้วย ดังนั้น ผู้ปกครองจึงไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นกับสุนัขตามลำพัง

ปัจจุบันประเทศไทยมี พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 มาตรา 5 ที่ระบุให้เจ้าของสัตว์ต้องนำสัตว์ทุกตัวไปฉีดวัคซีนจากสัตวแพทย์ แต่คนไทยก็เลือกจะละเลย เห็นได้จากเมื่อสุนัขหรือแมวเป็นโรคก็มักนำไปปล่อย ทั้งๆ ที่หากทุกคนร่วมมือกันพาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี หากทำได้ประมาณร้อยละ 80 ต่อปี ก็จะช่วยให้สังคมไทยปลอดโรคนี้ได้

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 27 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--