ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 ก.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในอ่าวตังเกี๋ยได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้ว คาดว่าหย่อมนี้จะเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเข้าปกคลุมพื้นที่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ ภาคเหนือในระยะ 1-2 วันนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากได้ บริเวณ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย และบึงกาฬ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมภาคกลางและภาคตะวันออกมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนน้อย

ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีเมฆปกคลุมอยู่เป็นจำนวนมาก และมีฝนตกลงมาเป็นระยะ โดยนาง ปิยฉัตร อินทร์สว่าง หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครราชสีมา ได้แจ้ง เตือนประชาชนที่อยู่บริเวณเชิงเขาใน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ปากช่อง เสิงสาง ครบุรี และ อ.วังน้ำเขียว ให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในระยะนี้

นายแพทย์วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว จนถึงเดือน ต.ค. ที่สำคัญคือเชื้อโรคหลายชนิดสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว โดยกรมควบคุมโรคได้ออกประกาศเรื่องการป้องกันโรคในฤดูฝน พร้อมกำชับบุคลากรทางด้านสาธารณสุขเร่งให้ความรู้ประชาชน ให้ความสำคัญกลุ่มผู้ป่วย ที่มีอาการปอดบวมรุนแรง เพื่อเฝ้าระวังโรคติดต่อจากเชื้อโคโรน่าไวรัส และไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 และเอช 5 เอ็น 1 เน้นประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้แล้ว

นายแพทย์วุฒิไกร กล่าวอีกว่า สำหรับข้อพึงระวังสำหรับประชาชนให้ระวังโรคที่มักเกิดการระบาดได้ในช่วงฤดูฝน ที่พบบ่อยคือกลุ่มโรคทางเดินหายใจ 5 โรค ได้แก่ โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ หรือปอดบวม ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียในอากาศ ติดต่อกันง่ายโดย การไอ-จาม หากป่วยเป็นปอดบวมอาจเสียชีวิตได้ อาการคือมีไข้สูง หายใจเร็วหรือเหนื่อยหอบ อย่างไรก็ตามหากประชาชนเจ็บป่วยหรือไม่สบาย ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที และถ้ามีข้อสงสัยถึงอาการของโรคและวิธีปฏิบัติ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทร. 1422 และศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรค โทร. 0-2590-3333

ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก นายทองสุข อยู่ศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 อ.แม่สอด พร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ได้ร่วมกันสำรวจความเสียหายของโรงเรียนบ้านพะเด๊ะ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด หลังถูกดินจากเนินเขาใกล้โรงเรียนสไลด์ลงมาทับ ทำให้ผนังอาคารเรียนชั้นล่าง จำนวน 3 ห้อง พังเสียหายทั้งหมด โดยคาดว่าหากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างของอาคารเรียนอาจจะทรุดตัวลงอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยได้มีการกันพื้นที่อาคารดังกล่าว ไม่ให้นักเรียนและประชาชนเข้าไปใกล้ เนื่อง จากเป็นพื้นที่เสี่ยง กระทั่งเวลา 15.00 น. อาคารเรียนได้ทรุดถล่มลงมาทั้งหลัง โชคดีไม่มีใคร ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนสภาพน้ำท่วมในเขตพื้นที่เทศบาลนครแม่สอด และพื้นที่รอบนอก ปรากฏว่าน้ำได้เอ่อท่วมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครแม่สอดน้ำท่วมสูงถึง 80 ซม. จนถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้ ต้องปิดการจราจรเป็นการชั่วคราว ทางนายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด ร่วมกับ ดร.เทอดเกียรติ ชิน สรนันท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอด ได้ออกตรวจสภาพน้ำท่วม รวมถึงสั่งระดมเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนในการเคลื่อนย้ายสิ่งของต่าง ๆ และเร่งสูบน้ำระบายออก ล่าสุดได้มีประกาศปิดโรงเรียนเทศบาลทั้ง 5 แห่งในเขตเทศบาลแม่สอด เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน

ที่มา--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--