ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กกจ.เผยรอสรุปร่างเอ็มโอยูคาดชงครม.เดือนก.ย.นี้ประธานสมาคมประมงแนะรัฐเร่งนำเข้าแรงงานบังกลาเทศ 5 หมื่นคนแก้ขาดแคลนแรงงาน หวั่นหลังเปิดเออีซีมีปัญหาขาดแคลนหนักขึ้น ชี้นายจ้างถูกหลอก แรงงานหลบหนี ด้านอธิบดีกกจ.คาดเดือนก.ย.นี้เสนอรมว.แรงงานชงเอ็มโอยูเข้าครม.ได้

นายภูเบศ จันทนิมิ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ขาดแคลนแรงงานในภาคประมงว่า ขณะนี้แรงงานขาดแคลนมาก ทำให้ต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าวเนื่องจากคนไทยไม่นิยมทำงานประเภทนี้ โดยก่อนหน้านี้สมาคมฯได้หารือกับสมาชิกทั่วประเทศและยื่นความจำนงต่อกรมการจัดหางาน(กกจ.) กระทรวงแรงงาน เพื่อขอให้นำเข้าแรงงานจากประเทศบังกลาเทศเข้ามาทำงานด้านประมงจำนวน 5 หมื่นคน เพราะเชื่อว่าจะสามารถบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงานได้ประมาณ 80% จึงอยากให้กกจ.เร่งดำเนินการในเรื่องนี้

นอกจากนี้ สมาคมฯยังได้เข้าพูดคุยกับเอกอัครราชทูตของบังกลาเทศเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ด้วย โดยเสนอจะไปตั้งศูนย์อบรมแรงงานด้านประมงที่บังกลาเทศเพื่อให้มีความเข้าใจในสภาพการทำงานและการใช้ชีวิตรวมทั้งสัญญาจ้าง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจว่าแรงงานจากบังกลาเทศจะเข้ามาทำงานด้านประมงตามที่แจ้งเท่านั้น

นายภูเบศ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมงที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติให้ตั้งขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2554 ใน 7 จังหวัดได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง ตราด ชุมพร สงขลา ระนอง และสตูลนั้น ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่ตั้งของศูนย์ฯว่าจะจัดตั้งที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดหรือสมาคมการประมงในแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ ตนคิดว่าควรจัดตั้งที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดจะเหมาะสมมากกว่า เพราะเป็นหน่วยงานราชการที่สามารถประสานกับทุกสถานประกอบการได้ ส่วนสมาคมการประมงแต่ละจังหวัดนั้นควรใช้เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลของผู้ประกอบการประมงและแรงงาน

อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกฝ่ายเร่งหาข้อสรุปโดยเร็วเพื่อจะได้เตรียมความพร้อมในการรองรับการนำเข้าแรงงานบังกลาเทศ โดยขณะนี้สมาคมฯ กำลังดำเนินการขึ้นทะเบียนนายจ้างและลูกจ้างในแต่ละจังหวัดเพื่อรวบรวมข้อมูลว่าในแต่ละจังหวัดมีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเท่าใด หลังจากนั้นจะส่งต่อข้อมูลนี้ไปยังศูนย์ฯทั้ง 7 แห่ง

"ที่ผ่านมามีนายจ้างบางรายถูกลูกจ้างหลอกเนื่องจากความต้องการแรงงาน เช่น ลูกจ้างขอเบิกเงินล่วงหน้า แต่เมื่อลงเรือไปทำงานกลับหลบหนีไปทำงานกับเรือลำอื่น จึงอยากให้กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการบริหารอย่างเป็นระบบและขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติทั้งพม่า ลาวและกัมพูชาที่เข้ามาอยู่ในไทยทั้งหมดประมาณ 5 ล้านคนทั้งที่ถูกกฎหมายและลักลอบเข้าเมือง หากเป็นไปได้ก็อยากให้มีการเปิดขึ้นทะเบียนตลอดทั้งปี รวมทั้งเตรียมนำเข้าแรงงานต่างด้าวชาติอื่นมารองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2558 " นายภูเบศ กล่าว

ด้านนายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้ร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(เอ็มโอยู)ที่กระทรวงแรงงานจะลงนามกับประเทศบังกลาเทศได้ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ทั้งนี้ กกจ.ได้ส่งเรื่องกลับไปยังบังกลาเทศให้พิจารณาอีกครั้ง คาดว่าจะส่งกลับมายังกระทรวงแรงงานเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นกกจ.จะนำร่างเอ็มโอยูดังกล่าวเสนอต่อร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้พิจารณาเพื่อนำเข้าครม.คาดว่าไม่เกินเดือนกันยายนนี้หลังจากนั้นกระทรวงแรงงานจะลงนามเอ็มโอยูกับบังกลาเทศ และเปิดให้ผู้ประกอบการประมงยื่นขอโควตาแรงงานบังกลาเทศต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 2 สิงหาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง