ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ ส่งหนังสือ แจ้งเตือนไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมถึงหน่วยงานสาธารณสุขในออสเตรเลีย จีน มาเลเซีย ซาอุดีอาระเบีย เวียดนาม และไทย ให้เฝ้าระวังและตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมที่นำเข้าจากนิวซีแลนด์ ของบริษัท "ฟอนเทียรา" บริษัทผลิตอาหารนมรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก เนื่องจากตรวจพบการปนเปื้อนของสารพิษเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจทำให้เกิดโรคโบทูลิซึม ขั้นรุนแรง หรืออาการอาหารเป็นพิษรุนแรง

เชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนในส่วนประกอบที่นำมา ผลิตเป็นนมผงสำเร็จรูป อยู่ในกลุ่มคลอสทรีเดียม (Clostridium) ซึ่งเป็นเชื้อที่ไม่พึ่งพาออกซิเจน และ มีอยู่ตามธรรมชาติ

ส่วนการปนเปื้อนในครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากกระบวน การผลิตที่มีการถ่ายเทภาชนะ เพราะเชื้อตัวนี้ชอบอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิทและไม่มีอากาศเข้าไปถึง

ที่ผ่านมา เชื้อโบทูลินัมในประเทศไทยจะมีปัญหาพบในอาหารกลุ่มหน่อไม้ปี๊บ จนทำให้ต้องควบคุมการผลิตเพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อน

นอกจากนี้ ยังพบประโยชน์ของสารกลุ่มนี้ในการ นำไปทำเป็นยารักษาโรคได้ โดยใช้โบทูลินัม ท็อกซิน รักษาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ หรือคลายกล้ามเนื้อ เช่น ใช้กับคนไข้ที่มีอาการทางประสาทเพื่อลดการเกร็ง กระตุก ชัก หรือคนไข้ที่มีอาการตาเข และปัจจุบัน ใช้เพื่อการเสริมความงามเพื่อให้หน้าเรียว หน้าเต่งตึง ด้วย

ส่วนเชื้อที่พบในนมผงครั้งนี้ เป็นเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ในสภาพของ สปอร์(Spore) ยังไม่อยู่ในรูปของพิษ โบทูลิน ทำให้กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือ เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน-1 ปี เพราะเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ยังมีจำนวน ไม่มาก จึงจะอันตรายมากกว่ากลุ่มอายุอื่นเพราะเมื่อ ปนเปื้อนเข้าไปจะเจริญเติบโตในลำไส้และสร้างพิษได้

กรณีการได้รับเชื้อจากนมผง เด็กที่รับเชื้อจะมีอาการภายใน 3-30 วัน เริ่มด้วยอาการท้องผูก คือไม่ถ่ายอุจจาระ 3 วันขึ้นไป ไม่ดูดนม แขนขาไม่มีแรง คอตกตั้งศีรษะไม่ขึ้น ม่านตาขยาย หนังตาตกร้องเสียงค่อย จนถึงไม่หายใจ โดยอาการจะเป็นมากขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับเชื้อที่ได้รับ

สารชีวพิษเหล่านี้ หากอยู่ในรูปของสารพิษแล้ว จะเป็นสารที่มีพิษรุนแรงมาก โดยหากได้รับสารในปริมาณเพียง 0.001 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (1 ในล้านล้านส่วนของน้ำหนักตัวผู้ได้รับสารชีวพิษ) และมีพิษต่อเส้นประสาทมากกว่าแก๊ส ซารินถึง 100,000 เท่า

การออกฤทธิ์ของสารชีวพิษโบทูลิน จะเกิดที่รอยต่อของเส้นประสาทกับกล้ามเนื้อ โดยสารชีวพิษจะไปยับยั้งการหลั่งสารสื่อนำประสาทที่มีชื่อว่า อะเซติล โคลีน (acetylcholine) แล้วทำให้เกิดการสกัดกั้นการติดต่อระหว่างเส้นประสาท ทำให้ผู้ป่วยมีอาการอัมพาตของกล้ามเนื้อส่วนศีรษะและเกิดอาการอาหารเป็นพิษจากสารชีวพิษโบทูลินขึ้น

ส่วนการเฝ้าระวังในประเทศไทยขณะนี้มีการเรียกเก็บสินค้าที่อยู่ในล็อตการผลิตเดียวกันออกจาก ตลาด โดยพบว่า บริษัท ฟอนเทียรา นิวซีแลนด์ เป็นซัพพลายเออร์วัตถุดิบผลิตภัณฑ์นมให้บริษัทดูเม็กซ์ ประเทศไทย ดังนั้นจึงเรียกเก็บนมผงดูเม็กซ์ 5 รุ่นออกจากตลาดแล้ว

กระบวนการเฝ้าระวังที่รวดเร็วและแจ้งเตือนจึงเป็นสิ่งจำเป็น

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod