ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนพิษณุโลก แข่งเดือดหลัง ร.พ.กรุงเทพเข้าซื้อ หุ้นโรงพยาบาลรัตนเวช จับตาค่ายบำรุงราษฎร์เตรียมซื้อหุ้น ร.พ. พิษณุเวช โรงพยาบาลเอกชนรายใหญ่อีกราย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิษณุโลก ว่า ขณะนี้จังหวัดพิษณุโลกมีโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่จำนวน 4 แห่ง ซึ่ง โรงพยาบาล 3 แห่งเริ่มมีการปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลอินเตอร์เวชการได้ร่วมทุนกับโรงพยาบาลเครือธนบุรีไปแล้ว และมีรายงานว่า ทางโรงพยาบาลพิษณุเวช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน รายใหญ่ของจังหวัดพิษณุโลกก็เตรียมที่จะร่วมทุนกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการรักษาพยาบาลและ ต่อยอดธุรกิจในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุด บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BGH ของกลุ่ม นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ได้เข้าซื้อโรงพยาบาลรัตนเวชเป็นที่ เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ เหตุจูงใจที่กลุ่มทุนโรงพยาบาล จากส่วนกลางให้ความสนใจพิษณุโลก เพราะตลาดพม่าถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีคนไข้จากพม่าบินเข้ามาใช้บริการในไทยมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดพิษณุโลกเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์เกษม เวชคุปต์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัตนเวช กล่าวว่า บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการได้เข้ามาร่วมทุนกัน ซึ่งหลังจากได้เงินมาแล้ว ทางคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นของโรงพยาบาลรัตนเวชทั้ง 49 ราย ก็จะนำเงินที่ได้ไปซื้อหุ้นของ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ ด้วยมูลค่าหุ้น 600 ล้านบาท โดยจะถือหุ้นในสัดส่วน บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ 70% คณะกรรมการของรัตนเวชถือหุ้น 30%

"ที่ต้องทำอย่างนี้ก็เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาพยาบาลได้ดีมากขึ้นแบบ One Stop Service เมื่อมารักษาที่โรงพยาบาลแล้วไม่ต้องส่งไปรักษาที่อื่นต่อ เพราะหลังจากนี้จะมีการเพิ่มศักยภาพทั้งเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับเออีซีด้วย ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกถือเป็นศูนย์กลางสี่แยกอินโดจีน และเป็นเมืองหน้าด่านภาคเหนือตอนล่าง"

ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาลจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ก็ได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าต้องให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจของโรงพยาบาลรัตนเวชก็กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ไม่ได้มีการขาดทุนแต่อย่างใด แต่ต้องการให้บริการได้ ครบวงจร เมื่อร่วมทุนแล้วสามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลา 1 ปี เช่น การรักษาผ่าตัดโรคหัวใจ

สำหรับ ร.พ.รัตนเวช ก่อตั้งเมื่อปี 2534 มีผู้ถือหุ้น 49 คน บริหารงาน โรงพยาบาลเด็กรัตนเวช ขนาด 50 เตียง และโรงพยาบาลรัตนเวช 2 ขนาด 100 เตียง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 - 14 ส.ค. 2556